posttoday

ทีวีดาวเทียมฟุบปิดตัว100ช่อง

14 มกราคม 2559

ทีวีดาวเทียมอาการยังสาหัสหลังทีวีดิจิทัลตีตลาด เผย 2 ปี หายไปกว่า 100 ช่อง

ทีวีดาวเทียมอาการยังสาหัสหลังทีวีดิจิทัลตีตลาด เผย 2 ปี หายไปกว่า 100 ช่อง

นายอมรภัทร ชมรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนกซ์สเตป เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกมาเข้มงวดกับผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันมีทีวีดิจิทัลเข้ามาแย่งผู้ชมในตลาด ส่งผลให้ธุรกิจทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีจะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องไปอีก 1 ปี เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาที่ไหลเข้าในธุรกิจดังกล่าวมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หยุดการออกอากาศไปไม่ต่ำกว่า 100 ช่อง เนื่องจากไม่สามารถหารายได้เข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจได้

อย่างไรก็ดี หลังจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับผู้ประกอบการมีการปรับตัวในด้านเนื้อหา และระบบการออกอากาศ โดยเชื่อว่าประมาณปี 2560 ธุรกิจทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีน่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่จะมีผู้ประกอบการกลับมาออกอากาศอีกครั้งได้กี่ช่อง ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ในขณะนี้

"แม้ว่าผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะได้เปรียบผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีในตอนนี้ แต่ถ้า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไม่มีการ ปรับตัวด้วยการสร้างโพสิชันนิ่งของช่องตัวเองให้มีความชัดเจนก็อาจจะอยู่ในธุรกิจลำบาก หากยังผลิตคอนเทนต์เหมือนกับช่อง 3 และช่อง 7 ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำที่มี ความแข็งแกร่งมาก" นายอมรภัทร กล่าว

นายอมรภัทร กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องปรับตัวเช่นเดียวกับผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี เพราะเป็นธุรกิจที่มีค่าใช้จ่ายสูง หากไม่พัฒนาเนื้อหาให้มีความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อปรับราคาโฆษณาเพิ่มขึ้นให้ต่างจากทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีอาจอยู่ได้ลำบาก ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมต้นทุนให้ดี เพื่อให้ธุรกิจเกิดสภาพคล่อง