posttoday

เทคโนโลยีก้าวหน้า นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

02 มกราคม 2559

ปี 2015 ที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้ก้าวขึ้นมาถึงอีกขั้นหนึ่ง เมื่อความคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

2015

ปี 2015 ที่ผ่านมา เทคโนโลยีได้ก้าวขึ้นมาถึงอีกขั้นหนึ่ง เมื่อความคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะประสบผลสำเร็จตามเป้าได้ 100% ในอนาคต ในขณะที่บางเทคโนโลยีบรรลุผลสำเร็จแล้วในปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างเข้มข้นของบรรดาบริษัทใหญ่

ยานยนต์ไร้คนขับ

ความคิดริเริ่มในการประดิษฐ์รถยนต์ไร้คนขับ มีมาตั้งแต่ปี 1920 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ อย่าง เจนเนอรัล มอเตอร์ส, วอลโว่, เมอร์เซเดส เบนซ์, นิสสัน เทสลา และบีเอ็มดับเบิลยู เป็นต้น ต่างแข่งขันพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมาโดยตลอด แต่ผู้ผลิตที่โดดเด่นและเป็นที่พูดถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้น กูเกิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

กูเกิลเริ่มพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมาตั้งแต่ปี 2009 นำโดย เซบาสเตียน ทรัน อดีตผู้อำนวยการห้องทดลองปัญญาประดิษฐ์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ร่วมคิดค้นกูเกิล สตรีท วิว ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมากูเกิลได้ทดลองปล่อยรถยนต์ไร้คนขับ 20 คัน วิ่งบนถนนในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ยานยนต์ไร้คนขับมีระบบเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้รถเบรกทันก่อนชน และยังสามารถประมวลผลตอบสนองสถานการณ์ได้ดีกว่ามนุษย์เสียอีก โดยล่าสุดกูเกิลและฟอร์ด บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับได้บนถนนในแคลิฟอร์เนีย เตรียมก่อตั้งบริษัทเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ

เทคโนโลยีก้าวหน้า นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

 

สเปซเอ็กซ์สร้างประวัติศาสตร์จรวดใช้ซ้ำ

สำหรับวงการอวกาศก็ไม่น้อยหน้ากัน โดยล่าสุด สเปซ เอ็กซ์พลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (สเปซเอ็กซ์) บริษัทด้านอากาศยานเชิงพาณิชย์รายใหญ่ของโลก พลิกโฉมประวัติศาสตร์ด้วยการส่งกระสวยอวกาศ “สเปซ เอ็กซ์ ฟอลคอน 9” พร้อมดาวเทียม 11 ดวงขึ้นสู่วงโคจร เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. และสามารถกลับมาลงจอดในแนวตั้งโดยไม่บุบสลาย ไม่ต้องทิ้งให้ลุกไหม้เป็นขยะอวกาศ และพร้อมใช้งานในภารกิจต่อไปอีกครั้ง

โครงการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นโครงการที่ปฏิวัติเทคโนโลยีทางอวกาศครั้งสำคัญ และเป็นการพิสูจน์แนวคิดจรวดใช้ซ้ำ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตจรวดใหม่ได้อย่างมหาศาล

Li-Fi อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

แฮโรลด์ ฮาส ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ในสกอตแลนด์ ได้ประดิษฐ์ Li-Fi เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตไร้สายรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้แสงไฟกะพริบในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีความเร็วกว่า Wi-Fi ถึง 100 เท่า

ลักษณะการทำงานของเครื่องส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต Li-Fi จะคล้ายกับการส่งรหัสมอส โดยใช้การเปิด-ปิดหลอดไฟด้วยความเร็วสูง ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วถึง 224 กิกะบิต/วินาที เร็วขนาดที่สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ขนาด 1.5 กิกะไบต์ จำนวน 18 เรื่อง ในเวลาแค่ 1 วินาทีเลยทีเดียว

โลกหันลงทุนสีเขียว

หลังจากที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (คอป 21) บรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาโลกร้อน โดยตั้งเป้าหมายลดอุณหภูมิที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรมราว 2 องศาเซลเซียส ให้ต่ำกว่า 2-1.5 องศาเซลเซียส

บรรดาประเทศต่างๆ ในโลกจะหันมาให้ความสนใจในการลงทุนสีเขียวมากขึ้น เช่น นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดิ ของอินเดีย จับมือกับประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ตั้งพันธมิตรพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างประเทศ (ไอเอสเอ) 21 ประเทศขึ้น

เป้าหมายหลักของไอเอสเอ คือการผลักดันให้ทั่วโลกสามารถเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ที่สะอาดและมีราคาถูกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเน้นไปที่ประเทศกำลังพัฒนาที่มีแดดแรง มีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน และสนับสนุนโครงการพลังงานแสดงอาทิตย์ แต่ขาดแคลนเงินทุน

2016

แค่เพียงปีเดียวโลกก็สร้างความประหลาดใจด้วยการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมามากมาย เป้าหมายของการก้าวเข้าสู่โลกอนาคตคงไม่ไกลเกินฝัน ดังนั้น สำหรับปี 2016 เทคโนโลยีจึงยังเป็นภาคส่วนที่น่าจับตา และการแข่งขันด้านเทคโนโลยีของบรรดาภาคเอกชนจะยังคงเป็นไปอย่างเข้มข้นต่อไป

เทคโนโลยีก้าวหน้า นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

 

สตรีมเซอร์วิสครองตลาด

สตรีมเซอร์วิส หรือบริการภาพยนตร์ ละคร ซีรี่ส์ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตกำลังมาแรงอย่างมากในปี 2015 ที่ผ่านมา สังเกตได้จากหุ้นของเน็ตฟลิกซ์ที่พุ่งขึ้นแรงเป็นอันดับ 1 ด้านเทคโนโลยีในสหรัฐ โดยวิดีโอสตรีมจะเข้ามาตีตลาดโทรทัศน์ที่เสียค่ารับชม (เพย์ทีวี) ที่จำเป็นต้องปรับตัวก่อนที่จะสายจนเกินไป

สตรีมมิ่งหลายเจ้าก็เริ่มบุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง "ฮูค" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ค่ายสตูดิโอจากฮอลลีวู้ด โซนี่ พิกเจอร์ส เทเลวิชั่น บริษัทโปรดักชั่นรายการโทรทัศน์ และสิงเทล เครือข่ายโทรศัพท์มือถือของสิงคโปร์ หรือไอฟลิกซ์ บริการสตรีมมิ่งท้องถิ่นจากฟิลิปปินส์

ก้าวกระโดดโลกด้วยปัญญาประดิษฐ์

ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เริ่มมีบทบาทให้เห็นมากขึ้น ทั้ง "สิริ" ของแอปเปิ้ล หรือแม้กระทั่งการที่เฟซบุ๊กทักทาย "สวัสดี" กับเจ้าของบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียดังกล่าว และบรรดาภาคเอกชนก็ยังคงพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ต่อไปจนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

อย่างไรก็ตาม เอไอยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันหนาหูตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา และในปี 2016 นี้คงไม่ต่างกัน แม้เอไอจะช่วยก้าวกระโดดเทคโนโลยีของมนุษย์ แต่ยังเต็มไปด้วยปัญหาด้านจริยธรรม ทั้งการคาดการณ์ว่าอาจนำไปสู่ยุคสงครามระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ หรือแม้กระทั่งการใช้เอไอในการทำสงคราม

เทคโนโลยีก้าวหน้า นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

 

แท็บเล็ตผสานแล็บท็อปเขย่าสมาร์ทโฟน

แม้สมาร์ทโฟนจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครองโลกอยู่ในปัจจุบัน และทำให้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้าน แต่เริ่มมีการคาดการณ์ว่าการมาถึงของผลิตภัณฑ์ลูกผสมระหว่างโน้ตบุ๊ก (แล็บท็อป) และแท็บเล็ต อาจเปลี่ยนโฉมหน้าเทรนด์เทคโนโลยี เนื่องจากผลิตภัณฑ์ลูกผสมมีใช้เล่นและทำงานได้ดีกว่าสมาร์ทโฟน

การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากไมโครซอฟท์เปิดตัวระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ ทั้งแท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และโน้ตบุ๊กซึ่งสามารถแปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ ส่งผลให้กูเกิลและแอปเปิ้ลเริ่มทำตามอย่างไมโครซอฟท์ในการสร้างแท็บเล็ตลูกผสมโน้ตบุ๊ก อย่างไอแพดโปร และพิเซล ซี แท็บเล็ตของกูเกิล

เทคโนโลยีก้าวหน้า นวัตกรรมเปลี่ยนโลก

 

ผสานโลกจริงและจินตนาการ

เทคโนโลยีในการผสานโลกจริงและโลกเสมือนจริงที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์เริ่มมีบทบาทเพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กูเกิลแมปที่ใช้นำทาง โดยในงานซีอีเอสซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่จัดขึ้นที่สหรัฐเมื่อปีก่อนเอง ก็คาดการณ์กันว่า เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นเทคโนโลยีกระแสหลักในปี 2016 นี้

ในปี 2015 ที่ผ่านมา ภายในงานซีอีเอสจะมีเกมและการจัดแสดงเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวเพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับปี 2014 ที่ผ่านมา โดยเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึง เช่น แว่นตาโลกเสมือน ที่ผู้สวมใส่จะเห็นภาพเหมือนกับเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนทุกประการ อาทิ เพลย์สเตชั่นวีอาร์ของโซนี่ ที่เปิดตัวให้ดูเมื่อปีก่อน และจะปล่อยให้ใช้จริงในปี 2016 เพื่อเล่นกับเครื่องเกมเพลย์สเตชั่น 4

เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มต้นโดยแว่นตาสวมใส่โอคูลัสริฟต์ โครงการในเว็บไซต์ระดมทุนคิกสตาร์เตอร์ เมื่อปี 2012 ซึ่งจะเปิดให้ผู้บริโภคใช้ได้จริงภายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เช่นเดียวกับแว่นตาโลกเสมือนของเอทีซีที่มีกำหนดการเปิดตัวภายในปีนี้เช่นเดียวกัน