posttoday

ซัมซุงเวฟ ประเดิมระบบปฏิบัติการ บาด้า

22 กรกฎาคม 2553

ถ้าคุณเป็นคนมือถือตัวจริง ต้องได้ยินข่าวเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบาด้า (Bada) ของซัมซุงมาแล้ว

ถ้าคุณเป็นคนมือถือตัวจริง ต้องได้ยินข่าวเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบาด้า (Bada) ของซัมซุงมาแล้ว

ถือเป็นก้าวที่สำคัญของซัมซุงในการเข้ามาชิมลางเป็นผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการอย่างเต็ม ตัวหลังจากที่ใช้ระบบของบริษัทอื่นๆ มาหลายต่อหลายระบบ เช่น วินโดวส์โมบายหรือแอนดรอยด์ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายๆ คนจะจับตามองว่าบาด้าจะไปได้ไกลสักแค่ไหนในตลาดสมาร์ต โฟนทั้งไทยและทั่วโลก

และแน่นอนว่า ซัมซุง เวฟ เป็นโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนตัวแรกของซัมซุงที่ใช้ระบบปฏิบัติการนี้ โดยเปิดตัวที่ราคา 12,900 บาท ซึ่งเมื่อพิจารณาส่วนประกอบที่ได้รับ ทั้งหน้าจอ ซูเปอร์  อโมเลด ขนาด 3.3 นิ้ว ที่สวยใสไร้ที่ติ ใช้ระบบยูเซอร์อินเตอร์เฟส ทัชวิส 3.0 ซีพียู ซัมซุง ฮัมมิงเบิร์ด 1กิกะเฮิรตซ์ กล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เชื่อมต่อยูเอสบี 3.0  ถือว่าคุ้มค่าทีเดีย

คำถามคือ คุ้มค่าอย่างไร ต้องมาไล่ดูตั้งแต่หน้าจอที่ปรากฎ มีแถบเมนูและวิดเจ็ตอยู่ด้านล่างประกอบด้วยเมนูปุ่มกดตัวเลข รายชื่อ และข้อความ และมีหน้าจออื่นๆ ให้เลือกอีก 7 หน้า สำหรับ เปลี่ยนการใช้งานวิดเจ็ตหรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ใช้งานบ่อย โดยวิดเจ็ตที่มีมาให้ได้แก่ XE Currency, วิธีใช้, Google, วัน, วันเกิด, ปฏิทิน, Samsung  App Store, วอลล์เปเปอร์, เพื่อนสนิท, Y! Finance clock และเว็บที่เข้าชมบ่อยๆ ด้านบนมีเมนูปุ่มการเปิด-ปิดไวไฟ, บลูทูธ และปิดเสียงเรียกเข้าสามารถ เลือกใช้ได้ทันทีที่ต้องการ

ซัมซุงเวฟ ประเดิมระบบปฏิบัติการ บาด้า

ส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ขาดไม่ได้สำหรับสมาร์ตโฟน เวฟมีการตอบสนองที่รวดเร็ว เมื่อเข้าเว็บไซต์ต่างๆ สามารถซูมเข้าออกหน้าจอได้ด้วยการนิ้วสัมผัสขยายบนหน้าจอ  และเพื่อเป็นการเอาใจบรรดาเครือข่ายออนไลน์ทั้งหลาย เวฟ มีโซเชียลฮับ รวมเอาเครือข่ายสังคมออนไลน์ อีเมล และข้อความทั้งหมดมาไว้ที่หน้าจอเดียว เมื่อมีการอัพเดทเกิดขึ้น ผู้ใช้จะไม่ พลาดการติดต่ออย่างแน่นอน แน่นอนว่าสามารถอัพโหลดรูปถ่ายขึ้นเฟซบุ๊กได้โดยตรงจากโทรศัพท์

ด้านการรายงานสภาพอากาศใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์ในต่างประเทศ สามารถรายงานสภาพอากาศ ณ วันเวลาปัจจุบัน และรายงานล่วงหน้า สามารถเลือกจังหวัดที่เราต้องการทราบ รวมถึงการ รายงานแบบละเอียดโดยจะลิงก์ข้อมูลไปยังหน้าเว็บไซด์ AccuWeather.com อีกทั้งยังมีการรายงานความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้น สามารถเลือกดูหุ้น และอัพเดรดหุ้นเฉพาะตัวที่ เราต้องการได้ หรือเลือกรายงานข่าวจากสำนักข่าวเอพีก็ทำได้ง่ายๆ เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นมินิไดอารี่, สมุดบันทึก และการนำทางใช้แผนที่โดยสามารถระบุที่หมาย รวมถึงเกม ที่ซัม ซุงเวฟ ใส่เกม Asphalt5 เป็นเกมรถแข่งที่อาศัยการโยกตัวโทรศัพท์ก็สนุกสนานพอสมควร

การใช้งานโทรศัพท์ถ้าใครเคยใช้งานซัมซุงมาก่อน ถือว่าไม่มีปัญหาเพราะหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ถึงไม่เคยใช้ ก็สามารถปรับตัวได้ไม่ยาก คีย์บอร์ดภาษาอังกฤษแบบ qwerty ใช้งาน สะดวก แต่ภาษาไทยค่อนข้างยาก แต่อย่าลืมว่าฟังก์ชั่นโทรศัพท์กลายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ตัวนี้เท่านั้นแล้ว ถ้าติดใจกันส่วนอื่นๆ ลองใช้งานบ่อยๆ ก็เคยชินได้

ด้านกล้องถ่ายรูปถือว่าทำมาได้ดีมาก ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลให้ภาพคมชัด มีโหมดการถ่ายภาพต่างๆ เช่น รูปคน วิว กลางคืน กีฬา ปาร์ตี้ ในร่วม ชายหาด พระอาทิตย์ตก พระอาทิตย์ขึ้น  สีสันของฤดูใบไม้ร่วง ดอกไม้ไฟ ตัวอักษร แสงเทียน และย้อนแสง สารพัดจะบรรยายได้หมด การตั้งค่ากล้องถ่ายรูป สามารถสั่งให้หน้าจอสามารถมองเห็นได้ชัดเจนแม้อยู่กลางแสงแดดจ้า,  การตั้งเวลาถ่ายภาพ, ตั้งค่าความละเอียดของภาพถ่าพ, ไกด์ไลน์ภาพ, การแสดงเวลาโชว์ภาพ, การเชื่อมต่อ GPS กับรูปถ่าย, เสียงชัตเตอร์, ที่เก็บไฟล์รูป และตั้งค่าใหม่  สามารถเลือกโฟกัสเฉพาะจุดได้จากการใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอเครื่อง ถือว่าน่าประทับใจ

ที่สำคัญมีโปรแกรมตกแต่งภาพ ช่วยให้สนุกสนานมากขึ้น สามารถลดขนาด, Crop, หมุนภาพ, ปรับความสว่าง, ปรับโทนสี, ใส่ฟิลเตอร์, ใส่ตัวอักษร, ปรับความคมชัด- เบลอ ให้กับภาพได้ และยังนำไฟล์ภาพแต่ละภาพมาวางเรียงกันเพื่อสร้างไฟล์ภาพวิดีโอได้ด้วย

ส่วนของแอพพลิเคชั่นพื้นฐานอื่นๆ วิทยุต้องใส่หูฟังก่อนจึงจะใช้งานได้ โปรแกรมเล่นเพลง ตั้งค่าเสียงได้หลากหลายรูปแบบ ใส่เอฟเฟ็กต์ได้อีกด้วย ขณะที่เครื่องเล่นไฟล์วิดีโอ รองรับรูปแบบ ไฟล์มากมาย เช่น MPEG4, H.263, H.264, WMV, DivX, XviD และใช้ระบบเสียง 5.1ch Mobile Theater ซึ่งจะจำลองระบบเสียงรอบทิศ ทางเหมือนใช้ระบบโฮม เธียเตอร์ เรื่องภาพไม่ต้องเป็นห่วงเพราะ ซูเปอร์ อโมเล็ด เยี่ยมอยู่แล้ว

หัวใจสำคัญอีกส่วนคือ ซัมซุง แอพ สโตร์ เพราะในเมื่อมีระบบบาด้าแล้วก็ต้องมีแอพพลิเคชั่นของตัวเองให้ดาวน์โหดลเช่นเดียวกับ ไอโฟน, แบล็คเบอร์รี่, แอนดรอยด์หรือระบบอื่นๆ ซึ่ง แน่นอนว่ามีทั้งฟรีและเสียเงิน กลุ่มหลักๆ ได้แก่ แอพฯความบันเทิง, เกม, มิวสิคและวิดีโอ, ข่าวและหมวดอื่นๆ ยังมีจำนวนแอพพลิเคชั่นน้อยมากเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ และ เป็นส่วนที่น่าเป็นห่วงสำหรับซัมซุงเหมือนกัน เพราะเมื่อระบบปฏิบัติการอื่นๆ มีโทรศัพท์แบรนด์ต่างๆ นำไปใช้ ก็เป็นสิ่งดึงดูดให้นักพัฒนาผลิตแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ในขณะที่บาด้า เองมีซัมซุงเพียงรายเดียวที่ใช้ ต้องรอดูว่าซัมซุงจะกระตุ้นให้เกิดการผลิตแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ได้อย่างไร

ด้านการออกแบบ เวฟ ยังคงรูปลักษณะความเป็นซัมซุงที่เน้นความเพรียวบาง ตัวเครื่องเป็นโลหะขนาด 118x56x10.9 น้ำหนัก 117 กรัม มีแบตเตอรี่ Li-Ion ความจุ  1,500 mAh ใช้งานเต็มที่อยู่ได้ 1 วันสบายๆ โดยรวมออกมาหรูหราสมกับราคา หูฟังเลือกได้ทั้งแบบ 3.5 มม. หรือเชื่อมต่อแบบไมโคร ยูเอสบี รองรับระบบ 3จีคลื่นความถี่  900/2100 เมกะเฮิรตซ์ ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 7.2 เมกะบิตต่อวินาที