posttoday

"รีจัส" ลุยเปิดสำนักงานให้เช่าใหม่รับกระแสความต้องการเพิ่ม

27 ตุลาคม 2558

รีจัสรับกระแสลุยเปิดสำนักงานให้เช่าใหม่รองรับกระแสความต้องการสำนักงานให้เช่าปีหน้าเพิ่ม 10% จากการขยายงานของบริษัทและต่างชาติรุกเปิดบริษัทในไทย

รีจัสรับกระแสลุยเปิดสำนักงานให้เช่าใหม่รองรับกระแสความต้องการสำนักงานให้เช่าปีหน้าเพิ่ม 10% จากการขยายงานของบริษัทและต่างชาติรุกเปิดบริษัทในไทย 

นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ กรรมการบริหารหัวหน้าแผนกพื้นที่สำนักงาน บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าปีหน้าน่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะมีความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าเพิ่ม 2 แสนตารางเมตร โดยครึ่งปีแรกมีความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าเพิ่มแล้ว 1 แสนตารางเมตร ขณะที่จำนวนพื้นที่ให้เช่าใหม่ 3 ปีข้างหน้าจะมีเพิ่มขึ้น 4 แสนตารางเมตร จากปัจจุบันมีพื้นที่ทั้งหมด 8.3 ล้านตารางเมตร สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่านั้นเติบโตมากกว่าการเพิ่มขึ้นของสำนักงานให้เช่า

ทั้งนี้ความต้องการมากกว่า 50% มาจากบริษัทเดิมที่ต้องการย้ายสถานที่ไปยังสำนักงานขนาดใหญ่ขึ้นรองรับการขยายงาน โดยประเภทบริษัทที่ความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าเติบโตที่สุดคือ บริษัทต่างชาติที่มาขยายสำนักงานในไทย มีทั้งยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมถึงเอเชียก็เริ่มเข้ามามากขึ้น ขณะที่การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) มีผลขับเคลื่อนความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าน้อยมาก

"ไทยมีอัตราค่าเช่าสำนักงานราคาถูกอันดับ 2 ในเอเชียแปซิฟิก เป็นรองเพียงเมืองแคนเบอร่า เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่จะทำให้บริษัทต่างชาติที่ต้องการมาขยายตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลือกมาตั้งสำนักงานในไทย แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเมืองด้วย หากการเมืองไม่นิ่งก็จะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจมาตั้งสำนักงานในไทย ส่วนกรณีภาครัฐมีผลตอบแทนจูงใจ (อินเซนทีฟ) ให้บริษัทต่างชาติมาตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย เพื่อผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาค หรืออินเตอร์เนชั่น เฮดควอเตอร์ เป็นเรื่องดี แต่จะเห็นว่าเป็นผลดีมากแค่ไหนก็คงต้องรอดูปีหน้า ส่วนปีนี้ยังเร็วไปที่จะประเมิน" นายนิธิพัฒน์ กล่าว

นายคริสทอฟ โฮดัป ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท รีจัส ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้มีสำนักงานให้เช่าในไทยรวม 17 สาขา เพิ่ม 2 สาขาจากปีก่อน โดยสาขาล่าสุดที่เพิ่มตั้งอยู่ที่อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานเกรดเอในกรุงเทพฯ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ คือ แหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร

ในส่วนของสำนักงานให้เช่ารีจัสมีพื้นที่ 1,912 ตารางเมตร เป็นสำนักงานที่ตกแต่งพร้อมใช้งานแล้ว 116 ห้อง ขนาดรวม 363 ที่นั่ง มีห้องรับรองธุรกิจ และห้องประชุมพร้อมบริการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ เจาะกลุ่มธุรกิจตั้งแต่สตาร์ทอัพที่เริ่มทำธุรกิจคนเดียวไปจนถึงบริษัทต่างชาติที่ต้องการมาเริ่มขยายธุรกิจในไทย ซึ่งในช่วงแรกอาจจะยังมีพนักงานไม่มาก ตั้งเป้าหมาย 1 ปีจากนี้มีอัตราการใช้สำนักงานให้เช่า 60% ขณะที่ภาพรวมอัตราการใช้สำนักงานเช่าทุกสาขาในไทยสิ้นปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 80% ส่วนปีหน้ามีแผนขยายสาขาสำนักงานให้เช่าในทำเลหัวเมืองหลักนอกเหนือกรุงเทพฯ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่

"รีจัสมีสมาชิกทั่วโลก 2.3 ล้านคน มีสำนักงานให้เช่า 3,000 สาขาใน 120 ประเทศทั่วโลก มีบริการตอบสนองผู้ใช้บริการหลากหลาย กรณีเป็นคนที่ใช้สำนักงานแค่บางเวลา ก็มีนวัตกรรมให้สมัครสมาชิกรายเดือน 790 บาทต่อเดือน เพื่อใช้บริการในบิสซิเนส เลาจ์ ของสำนักงานรีจัสได้ทุกสาขา กรณีเป็นบริษัทขนาดเล็กไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากการไปหาซื้อสำนักงานก็สามารถมาเช่ารูปแบบรายเดือนหรือรายปีได้ โดยที่รีจัสเป็นผู้รับความเสี่ยงแทนเพราะเป็นผู้จ่ายค่าเช่าพื้นที่นั้นเป็นรายปีอยู่แล้วกับผู้ให้เช่า แล้วนำพื้นที่มากระจายให้บริษัทขนาดเล็กเช่าต่อ" นายโฮดัป กล่าว

นายปิติภัทร บุรี กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ภิรัชบุรี กล่าวว่า ภาพรวมการเช่าพื้นที่อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ขณะนี้อยู่ที่ 55% คาดว่าสิ้นปีนี้จะจบที่ 60% และเต็ม 100% ปีหน้า ซึ่งถือว่าเร็วสำหรับสำนักงานให้เช่าใหม่ โดยกลุ่มผู้เช่าปัจจุบัน 85% เป็นบริษัทต่างชาติ 15% เป็นบริษัทไทย หากแบ่งตามสัดส่วนธุรกิจ 54% เป็นธุรกิจบริการ 22% เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์ 12% ธุรกิจการเงินการลงทุน 10% ธุรกิจอุตสาหกรรม และ 2% รัฐวิสาหกิจ การที่รีจัสมาเช่าพื้นที่ของอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ 1,912 ตารางเมตร ก็ทำให้สาขานี้เป็นสำนักงานให้เช่าของรีจัสที่ใหญ่ที่สุดในโลก