posttoday

Life Countdown : แอพใหม่ ใช้เจริญมรณานุสติ

09 พฤศจิกายน 2557

ลองพิจารณาตัวเลขวินาที ที่ค่อยๆ นับถอยหลังไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ที่เวลาของเราเหลือน้อยลงทุกทีๆ

โดย...เอกภพ สิทธิวรรณธนะ เครือข่ายพุทธิกา http://www.budnet.org

เป็นที่รู้กันว่า มรณานุสติ หรือการระลึกถึงความตาย ท่านให้ระลึกอยู่เนืองๆ ยิ่งคิดถึงทุกลมหายใจยิ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยกระตุ้นเร้าความเพียรในการทำกิจหน้าที่และความดีงาม ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ปล่อยวางความยึดติดต่างๆ

แต่การระลึกถึงความตายต้องใช้ความคิดและจินตนาการเข้าช่วย จึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับบางคนที่ไม่ถนัด คิดไม่ออกว่าเวลาในชีวิตที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้น หน้าตาเป็นอย่างไร

วันนี้แผนงานเผชิญความตายอย่างสงบ เครือข่ายพุทธิกา ได้เสนอทางเลือกในการเจริญมรณานุสติ ผ่านสมาร์ทโฟน ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอพ (App) ที่ชื่อ Life Countdown หรือ เคาต์ดาวน์ชีวิตนั่นเอง

เพียงค้นหาคำว่า Life Countdown ใน App Store สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ในค่าย Apple (ไอโฟน ไอแพด และไอพอดทัช) หรือใน Play Store สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Andriod จากนั้นดาวน์โหลดแอพ ที่มีโลโก้สีสันสดใสเขียนว่า Life Countdown หรือตามไปที่เว็บไซต์ www.budnet.org/peacefuldeath

เลือกภาษาสำหรับการใช้งาน จากนั้นกรอกวันเดือนปีเกิดของท่าน ถัดมาให้เลือก ปี เดือน วัน และเวลา ที่คาดว่าจะเป็นวันเสียชีวิต หากคิดไม่ออกว่าเป็นวันใด ให้ลองประมาณจากอายุของปู่ย่าตายาย หรือค่าเฉลี่ยอายุประชากร (72-76 ปี) หรือวันที่คิดว่าเหมาะที่จะตาย

แอพจะคำนวณจำนวนวันที่เหลืออยู่จากวันนี้จนถึงวันเสียชีวิต นับถอยหลังจนถึงหลักวินาที ตลอดจนแสดงกราฟชีวิตมาให้ด้วย แสดงผลว่าเราได้เดินทางมาถึงจุดใดของชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถแชร์จำนวนวันที่เหลือผ่านโซเชียลมีเดียโดยการกดปุ่มแชร์ (Share)

ท่านอาจเหลือเวลาเป็นหลักพันหรือหมื่นวัน ลองพิจารณาจำนวนวันดังกล่าวว่ามากหรือน้อยเพียงใด เพียงพอที่จะทำสิ่งที่ปรารถนาจะทำทั้งหมดหรือไม่ อะไรที่ต้องการบรรลุก่อนที่ตัวเลขเหล่านั้นจะหมดลง หากชีวิตจริงเวลาของเราเหลือน้อยกว่านี้ล่ะ ท่านพร้อมไหม?

ลองพิจารณาตัวเลขวินาที ที่ค่อยๆ นับถอยหลังไปเรื่อยๆ ใช่หรือไม่ที่เวลาของเราเหลือน้อยลงทุกทีๆ บางทีวันนี้คือเวลาที่ดีที่จะสะสางกิจการงานที่คั่งค้าง ลงมือทำสิ่งสำคัญที่ผ่อนผันมานาน เช่น การทำความดี ดูแลความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ดูแลสุขภาพ ตลอดจนอบรมภาวนาจิต

แน่นอน ตัวเลขที่คำนวณได้ ย่อมไม่ใช่เวลาที่เหลือจริงๆ โปรแกรมนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อพยากรณ์ เวลาของท่านอาจหมดลงก่อนหรือหลังจากนี้ หากแต่ประโยชน์ของการเคาต์ดาวน์ชีวิต คือ ได้มีรูปธรรมในการระลึกว่า เราไม่ได้มีชีวิตที่เป็นอมตะ เรามีเวลาในโลกนี้อยู่อย่างจำกัด และเวลานั้นก็เหลือน้อยลงทุกขณะ

ผู้ใช้บางท่านวิจารณ์แอพนี้ว่า "เราไม่จำเป็นต้องเคาต์ดาวน์ชีวิตหรอก เพียงแค่ใช้ชีวิตในทุกๆ วันอย่างมีสติ รู้คุณค่าของเวลาที่ล่วงผ่าน เพื่อทำวันนี้ให้ดีที่สุด จนกระทั่งไม่เสียดายแม้ความตายจะมาเยี่ยมเยือน"

เชื่อหรือไม่ว่า นี่แหละคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของ Life Countdown