posttoday

พาณิชย์ร่วมเจรจาผลักดัน Bali Package

03 ธันวาคม 2556

ไทยผลักดันความตกลง Bali Package ให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ประเทศพัฒนาน้อย 49 ประเทศ

ไทยผลักดันความตกลง Bali Package ให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ประเทศพัฒนาน้อย 49 ประเทศ

นายสมเกียรติ  ตรีรัตนพันธ์  รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศอินโดนีเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี (Ministerial Conference : MC) ขององค์การการค้าโลก (WTO) สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) ระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 2556 ณ เมืองบาหลี โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุม ร่วมกับอีก 159 ประเทศด้วย

นายสมเกียรติ  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ สมาชิกมีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้มีผลลัพธ์ออกมาในรูปของ “Bali Package” คือ สามารถมีข้อตกลงในหัวข้อการเจรจารอบโดฮาบางประเด็น ได้แก่ เรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า เรื่องเกษตร(บางส่วน) และเรื่องการพัฒนา และประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ภายในการประชุม MC9 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญ เพื่อให้การเจรจาในประเด็นอื่นๆ ที่เหลือหลังจากบาหลี (Post Bali) มีความคืบหน้า และนำไปสู่ความสำเร็จของการเจรจา WTO รอบโดฮาได้ต่อไป

ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะประกาศการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (ประเทศในทวีปแอฟริกา 34 ประเทศ เอเชีย 14 ประเทศ ละตินอเมริกาและคาริบเบียน 1 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 49 ประเทศ) โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (DFQF) รวมเป็นสินค้าประมาณ 70% ของรายการสินค้าทั้งหมด ซึ่งไทยจะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ปฏิบัติตามมติของการประชุมรัฐมนตรี WTO ที่ฮ่องกง ในปี 2548 ซึ่งจะถือเป็นการส่งสัญญาณว่าไทยให้ความสำคัญกับเวทีการเจรจาในกรอบการค้าพหุภาคี และคำนึงถึงการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรต่อการค้าและการลงทุน รวมทั้งยังเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบใหม่ในประเทศแถบแอฟริกาใต้ด้วย