posttoday

ซีเมนส์ปลดพนักงานปีหน้าลดต้นทุน

30 กันยายน 2556

"ซีเมนส์"เตรียมปลดพนักงาน 15,000 ตำแหน่งปีหน้า หวังลดต้นทุนบริษัท

"ซีเมนส์"เตรียมปลดพนักงาน 15,000 ตำแหน่งปีหน้า หวังลดต้นทุนบริษัท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษก ซีเมนส์ กลุ่มบริษัทด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า บริษัทจะปลดพนักงานราว 15,000 ตำแหน่งภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2557 โดยเป็นการปลดพนักงานในเยอรมนีจำนวน 5,000 ตำแหน่ง

การปรับลดพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านวิศวกรรมสัญชาติเยอรมันรายนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับลดต้นทุน 6 พันล้านยูโรของบริษัทภายใต้โครงการ "Siemens 2014" ซึ่งจะเริ่ต้นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ตัวเลขการปรับลดพนักงานดังกล่าวของซีเมนส์ออกมาเกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์เวล์ท อัม ซนน์ทากรายงานว่า นักวิเคราะห์ประเมินว่าซีเมนส์จะปรับลดพนักงานประมาณ 10,000 ตำแหน่ง

โฆษกซีเมนส์ระบุว่า สำหรับการปรับลดพนักงานในเยอรมนีจะแบ่งเป็นที่แผนกอุตสาหกรรม 2,000 ตำแหน่ง และแผนกพลังงานและแผนกระบบพื้นฐานอีกแผนกละ 1,400 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ซีเมนส์และสหภาพแรงงานของซีเมนส์ได้บรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับลดพนักงานครึ่งแรกแล้ว และต่างมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดพนักงานอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในฤดูใบไม้ร่วงปีหน้า เพื่อยุติกระแสคาดการณ์ไปต่างๆนานาเกี่ยวกับจำนวนการปลดพนักงาน โดยจำนวนพนักงานทั่วโลกของซีเมนส์ในเบื้องต้นจะไม่ลดลง

ซีเมนส์คาดว่าเมื่อสิ้นสุดปีงบการเงินในวันนี้บริษัทจะมีพนักงานอยู่ที่ราว 370,000 คน โดยโฆษกระบุว่า เมื่อใดที่ซีเมนส์ลดพนักงานในด้านใดด้านหนึ่งก็ตาม บริษัทจะจ้างพนักงานใหม่เข้ามาแทนในด้านที่มีการเติบโต