posttoday

ส่อแห้วดูทีวีดิจิตอลก่อนปีใหม่

19 สิงหาคม 2556

คนไทยส่อแห้วดูทีวีดิจิตอลก่อนปีใหม่ กสท.ขีดเส้นวันประมูลอย่างช้าไม่เกิน 15 ม.ค.ปี2557 "นที"ยันยังอยู่ในช่วงไตรมาส4

คนไทยส่อแห้วดูทีวีดิจิตอลก่อนปีใหม่ กสท.ขีดเส้นวันประมูลอย่างช้าไม่เกิน 15 ม.ค.ปี2557 "นที"ยันยังอยู่ในช่วงไตรมาส4

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติ 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่ เรื่องแรกอนุมัติ (ร่าง) หนังสือเชิญชวนสรุปข้อสนเทศ (IM) การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ โดยจะเริ่มออกหนังสือเชิญชวนเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลในวันที่ 27 ส.ค.นี้

โดยจากนั้นหากมีผู้สงสัยประการใดจะมีการชี้แจงข้อมูลการขอรับใบอนุญาตในวันที่ 3 ก.ย.เริ่มจำหน่ายเอกสารการประมูลในวันที่ 10-12 ก.ย. ณ สำนักงาน กสทช. ซอยพหลโยธินซอย 8 (สายลม) กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะจัดให้มีการชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตหลังจากการจำหน่ายเอกสารการประมูลในวันที่ 15 ต.ค. และเปิดให้มีการยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 28-29 ต.ค.

หลังจากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลภายใน 45 วันหลังจากการสิ้นสุดเวลายื่นแบบคำขอรับใบอนุญาต  โดยจะจัดให้มีการชี้แจงรายละเอียดและการสาธิตรวมถึงทดลองการประมูลภายใน 14 วันหลังประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมประมูล   โดยการประมูลจะจัดขึ้นภายใน 30 วันหลังประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมประมูล และรับรองผลการประมูลภายใน 15 วันหลังสิ้นสุดการประมูล

กสท. ได้กำหนดกรอบระยะเวลาตามขั้นตอนทางกฎหมาย  ซึ่งระยะเวลาที่กำหนดเพียงพอสำหรับการตรวจสอบหลักฐานที่ผู้ขอรับใบอนุญาต  จนถึงขั้นตอนการประมูล  ทั้งนี้ กำหนดวันประมูลไว้ช่วงปลายเดือน พ.ย.หรืออย่างช้าไม่เกิน 15 ม.ค.2557  ซึ่งยังคงอยู่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2556  โดยกรอบที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้าที่แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 37ราย แบ่งเป็นกิจการบริการธุรกิจ 27 ราย กิจการบริการสาธารณะ 7 ราย และกิจการบริการชุมชน 3 ราย รวมทั้งสิ้น 2,524 ราย

อนึ่งก่อนหน้านี้ กสท.ได้เลื่อนวันประมูลมาครั้งหนึ่งแล้ว จากช่วง เดือนก.ย.-ต.ค. เป็นเดือน ต.ค.-พ.ย.