posttoday

ข้าวถุงพร้อมจ่าย20ล้านหากกินแล้วตาย

24 กรกฎาคม 2556

สมาคมข้าวถุงฯ ประกาศจ่าย 20 ล้านหากผู้บริโภคข้าวถุงยี่ห้อที่เป็นสมาชิกของสมาคมแล้วเสียชีวิตด้วยสารเมทิลโบรไมด์

สมาคมข้าวถุงฯ ประกาศจ่าย 20 ล้านหากผู้บริโภคข้าวถุงยี่ห้อที่เป็นสมาชิกของสมาคมแล้วเสียชีวิตด้วยสารเมทิลโบรไมด์

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคม ผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้จัดแคมเปญเรียกความเชื่อมั่นคนไทยที่มีต่อข้าวไทยคืนมา หากผู้บริโภคท่านใดรับประทานข้าวสารบรรจุถุงของบริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ แล้วเกิดเสียชีวิตด้วยสารเมทิลโบรไมด์ สมาคมฯ ยินดีจ่ายค่าชดเชยให้ 20 ล้านบาท ต่อคน กรณีพิสูจน์ได้ว่า เสียชีวิตเพราะสารเมทิลโบรไมด์อย่างเดียว ซึ่งแคมเปญนี้มีระยะเวลา 1 ปี ครอบคลุมสมาชิกสมาคมฯ 128 บริษัท รวมข้าวถุงกว่า 800 ยี่ห้อ คิดเป็น 95% ของยี่ห้อทั้งหมดที่วางจำหน่ายในตลาด ในจำนวนนี้รวมข้าวโค-โค่แล้ว 

สำหรับแนวทางสร้างความเชื่อมั่นอื่นที่เตรียมไว้คือ จะนำตัวอย่างข้าวของสมาชิกให้บริษัทชั้นนำที่มีห้องทดสอบ ห้องปฏิบัิติการระดับมาตรฐานสากล ได้แก่ SGS , OMIC, Cental lab โดยสมาคมจะออกค่าใช้จ่ายตัวอย่างแรกนำร่องโครงการ รวมทั้งสุ่มตรวจสารเมทิลโบรไมด์สม่ำเสมอ 3 เ้ดือนแรกจะตรวจสารตกค้างทุกเดือน พร้อมเผยแพร่ข้อมูลตรวจสอบทางเว็บไซต์สมาคมฯ www.thairicepackers.or.th กรณีพบผลตรวจไม่ผ่านเกณฑ์จะประสานงานบริษัทแก้ไข ชี้แจงปัญหาและแนวทางแก้ไข เพื่อยกระดับคุณภาพข้าวถุงที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ

นอกจากนี้ยินดีร่วมมือหน่วยงานภาครัฐทุกอย่างเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นข้าวไทย เพราะจุดยืนสมาคมฯ คือ มุ่งแก้ไขสิ่งต่างๆ ที่กระทบ ยอมรับว่าข่าวข้าวที่เกิดขึ้นกระทบความเชื่อมั่นคนในประเทศมาก ส่งผลต่อยอดขายข้าวในอนาคตแน่นอน จากที่ปกติคนไทยมีแนวโน้มบริโภคข้าวลดลงอยู่แล้ว แต่ยังเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมาได้ และทำให้ทำตามเป้าหมายยอดขายข้าวในประเทศทั้งปีได้เหมือนเดิมคือ เติบโต 5% จากปีที่แล้ว อยู่้ที่ 3 หมื่นล้านบาท

กรณีข้าวยี่ห้อโค-โค่ นั้นขอชื่นชมผู้ผลิตที่เรียกสินค้าคืนทันทีที่มีปัญหา เป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งทราบมาว่า ทางโคโค่ ได้รับผลยืนยันการตรวจล่าสุด ว่า ข้าวที่ส่งไปตรวจสอบไม่มีสารตกค้างแล้ว หากส่งตรวจเพิ่มเติมอีกและไม่พบสารตกค้าง ก็น่าจะกลับมาขายได้ตามปกติ

ด้าน นายวัลลภ มานะธัญญา อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ในอดีตสมาชิกสมาคมฯ ใช้สารเมทิลโบรไมด์ มากว่า 50 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร และเมื่อรัฐขอให้เลิกใช้สารนี้มาระยะหนึ่ง สมาชิกก็เลิกนานแล้ว อยู่ดีๆ มีข่้าวปรากฎขึ้นเรื่องสารเมทิลโบรไมด์ จึงรู้สึกว่าเป็นการเปิดประเ้ด็นที่ไม่ยุติธรรมกับสมาชิกสมาคมฯ เพราะทุกรายต่างเน้นเรื่องมาตรฐาน และพร้อมยกระดับมาตรฐานให้ดีขึ้น หากรัฐออกมาตรฐานเพิ่่มเติมก็พร้อมปฏิบัติ หรือหากตรวจสอบแล้วมีปัญหาก็แจ้งให้แก้ไข ทุกบริษัทพร้อมแก้ไข เพราะไม่มีบริษัทใดอยากมีปัญหา หรืออยากทุบหม้อข้าวตัวเอง

ข้าวถุงพร้อมจ่าย20ล้านหากกินแล้วตาย