posttoday

เผยคนไทยหันมาช้อปผ่านโซเชียลมีเดีย

03 กรกฎาคม 2556

ผลสำรวจพบคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเท่าตัว ห่วงเด็กชอบเล่นเกมผ่านเน็ตคาเฟ่ ส่วนผู้ใหญ่นิยมโซเชียลและช้อปออนไลน์

ผลสำรวจพบคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเท่าตัว ห่วงเด็กชอบเล่นเกมผ่านเน็ตคาเฟ่ ส่วนผู้ใหญ่นิยมโซเชียลและช้อปออนไลน์

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี 2556 จากกลุ่มตัวอย่าง 23,900 คน ว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเท่าตัว เนื่องจากการเชื่อมต่อที่สะดวกสบายมากขึ้น และอินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทยไปแล้ว

ข้อมูลการสำรวจพบว่า 90% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนิยมใช้งานโซเชียลมีเดีย และส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน โดยเฟซบุ๊ก ยังครองใจผู้ใช้คนไทยเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารพูดคุย อัพเดทข้อมูลข่าวสาร และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดีย โดยสินค้าที่นิยมของผู้ชายในการซื้อผ่านทางออนไลน์ คือ กลุ่มสินค้าไอที ขณะที่กลุ่มผู้หญิงนิยมซื้อเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ผ่านทางออนไลน์ โดยมูลค่าที่นิยมซื้อมากสุด คือ 2,500 บาท

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจบ่งชี้ว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนชอบใช้งานอินเทอร์เน็ตหลังเลิกเรียนจนถึงค่ำ โดยส่วนใหญ่ใช้งานเพื่อความบันเทิง ทั้งเล่นเกมออนไลน์ ดาวน์โหลดสื่อบันเทิง ยิ่งไปกว่านั้นยังนิยมใช้งานผ่านร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ทำให้ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญ หรือใส่ใจการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบุตรหลาน สะท้อนถึงดาบสองคมของอินเทอร์เน็ต

ผลการสำรวจครั้งนี้ ยังพบว่า กว่า 50% ของผู้ใช้บริการฟรีไวไฟ รู้สึกพอใจในการให้บริการ โดยเฉพาะคนที่อยู่นอกเขตเทศบาล นอกจากนี้ 55% ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม นิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ทั้งโน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่นิยมออนไลน์ทุกที่ทุกเวลา

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า จะนำผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยปี 2556 ที่ออกมา ไปวิเคราะห์ผู้ใช้งาน รวมถึงพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำผลการสำรวจที่ได้ไปประยุกต์ใช้งานกับองค์กร โดยเฉพาะภาคเอกชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการให้บริการธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ได้