posttoday

AIS-TRUEยันลดค่า 3G มากกว่า 15%

18 มิถุนายน 2556

เอไอเอส-ทรู แจงกสทช. ลดค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz มากกว่า 15% แต่ข้อมูลกสทช.ไม่อัพเดท

เอไอเอส-ทรู แจงกสทช. ลดค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz มากกว่า 15% แต่ข้อมูลกสทช.ไม่อัพเดท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า เมื่อ 17 มิถุนายน 2556) สำนักงาน กสทช. ได้หารือกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ถึงเรื่องผลการตรวจสอบการปฏิบัติตามแนวทางการตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาต สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่าน 2.1 GHz

สำหรับผลการตรวจสอบของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ที่พบว่า อัตราค่าบริการประเภทเสียง (Voice) ได้ลดลงแล้วไม่น้อยกว่า 15% แต่ส่วนของบริการที่ไม่ใช่ประเภทเสียง (non-voice) sms mms และอินเทอร์เน็ต อัตราค่าบริการยังไม่ลดลง 15% นั้น  AWN ชี้แจงว่า เป็นอัตราค่าบริการลดลง 15% ตามอัตราที่ กสทช. กำหนด ซึ่งโปรโมชั่นใหม่ของ 3G มีทั้งหมด 290 โปรโมชั่น ซึ่งสำนักงานคำนวณจากข้อมูล 180 โปรโมชั่น อาจทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนไป ดังนั้น AWN จะส่งข้อมูลทั้ง 2 ส่วนนี้มาให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด โปรโมชั่นที่นำโปรโมชั่น 2G/3G เดิมมาให้บริการมีอัตราค่าบริการปรับลดลงมากกว่า 15% แต่ในส่วนของโปรโมชั่นใหม่ ที่ผลการตรวจสอบพบว่า อัตราค่าบริการยังไม่มีการปรับลดลงอย่างน้อย 15% นั้น ทางบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ชี้แจงว่า อัตราค่าบริการปรับลดลงมากกว่า 15% แล้วแต่เนื่องจากทางบริษัทได้ใช้แบรนด์ TRUE H ในการทำการตลาดทั้งคลื่นความถี่ 850 MHz และคลื่นความถี่ 2.1 GHz ทำให้ในการตรวจสอบอัตราค่าบริการแยกได้ลำบากว่าส่วนไหนเป็นอัตราค่าบริการของคลื่นความถี่ 2.1 GHz ดังนั้น สำนักงาน กสทช. จึงให้บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้มาให้เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับผู้ใช้บริการ

“สำนักงานยืนยันว่าประชาชนต้องได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ในอัตราคาบริการที่ต้องถูกลงไม่น้อยกว่า 15% จึงขอให้ผู้ประกอบการส่งข้อมูลค่าบริการมาอีกครั้งภายในอาทิตย์นี้ และกำชับให้ทางผู้ประกอบการแจ้งผู้ใช้บริการในเรื่องของคลื่นความถี่ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในโปรโมชั่น 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ซึ่งหากผู้ใช้บริการประสบปัญหาเรื่องอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ไม่ลดลงจากเดิม 15% หรือมีปัญหาเรื่องคุณภาพการบริการ ก็สามารถร้องเรียนมาได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. 1200 หรือSMS 1200” นายฐากร กล่าว