posttoday

คอมมูนิตี้มอลล์ผุดไม่หยุด

20 พฤษภาคม 2556

คอมมูนิตี้มอลล์ไม่หวั่นฟองสบู่ ยังผุดเป็นดอกเห็ด คาดสิ้นปีพื้นที่รวมแตะ 8.56 แสน ตร.ม.

คอมมูนิตี้มอลล์ไม่หวั่นฟองสบู่ ยังผุดเป็นดอกเห็ด คาดสิ้นปีพื้นที่รวมแตะ 8.56 แสน ตร.ม.

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมามีพื้นที่พาณิชยกรรมที่สร้างเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการรวม 2.75 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) โดยพื้นที่ทั้งหมดมาจากค้าปลีกแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ส่วนภาพรวมอุปทานใหม่ของพื้นที่พาณิชยกรรมที่จะแล้วเสร็จในปีนี้ รวมแล้วมีมากกว่า 2.84 แสน ตร.ม. ส่วนใหญ่ยังคงเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และรอบนอก

สำหรับอุปทานใหม่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กำหนดเสร็จสิ้นปีนี้ โดยเป็นศูนย์การค้าประมาณ 1.317 แสน ตร.ม. และคอมมูนิตี้มอลล์อีกประมาณ 1.52 แสน ตร.ม. ส่งผลให้พื้นที่รวมของคอมมูนิตี้มอลล์ ณ สิ้นปี 2556 จะมีมากถึง 8.56 แสน ตร.ม. ขึ้นมาเป็นอันดับสองของตลาดพื้นที่พาณิชยกรรมในกรุงเทพฯ แซงอันดับสองเดิม คือ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่ปัจจุบันมีพื้นที่รวมประมาณ 8.11 แสน ตร.ม.

ทั้งนี้ โครงการคอมมูนิตี้มอลล์ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอก และแม้ว่าโครงการคอมมูนิตี้มอลล์บางแห่งจะไม่ประสบความสำเร็จและไม่สามารถรักษาความนิยมเหมือนช่วงแรกที่เปิดให้บริการ แต่ยังมีแนวโน้มของพื้นที่ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเป็นแนวโน้มที่ขยายไปยังตลาดจังหวัดชายแดนด้วย ส่วนอัตราการเช่าพื้นที่พาณิชยกรรมในกรุงเทพฯ มีทิศทางที่สูงขึ้นด้วย

สำหรับร้านค้าแบรนด์ไทยและต่างชาติในกรุงเทพฯ มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปีนี้และปีที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดร้านสะดวกซื้อมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว เนื่องจากหลายบริษัทขนาดใหญ่มีการขยายสาขาและเปิดร้านใหม่เป็นจำนวนมาก และการเพิ่มขึ้นของที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า ส่งเสริมให้การเดินทางไปช็อปปิ้งสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ ภาพรวมของคอมมูนิตี้มอลล์ในกรุงเทพฯ และพื้นที่รอบนอก ก่อนหน้านี้ นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) ผู้บริหารค้าปลีกเซ็นทรัล กล่าวว่า คอมมูนิตี้มอลล์มีโอกาสถึง 50% ที่จะไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีจำนวนมากในตลาด และกลุ่มที่เข้ามาลงทุนจะเป็นเจ้าของที่ดินพัฒนาโครงการเอง ทำให้ไม่มีความเชี่ยวชาญทำศูนย์การค้า

ด้าน น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการและกรรมการบริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ “เสนา เฟสท์” เจริญนคร กล่าวว่า การที่มีผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดคอมมูนิตี้มอลล์ในช่วงก่อนหน้านี้จำนวนมาก และเริ่มเห็นผลว่าหลายแห่งไม่ประสบความสำเร็จนัก ทำให้ประเมินว่าในปี 2557 จำนวนพื้นที่เกิดใหม่จะน้อยลง เพราะผู้เล่นรายใหม่ที่จะเข้ามาจะเริ่มระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลดี เพราะจะทำให้คอมมูนิตี้มอลล์เกิดใหม่ต่างๆ มีความเสี่ยงต่ำลง