posttoday

กทพ.ตรวจสอบความแข็งแรง2สะพานแขวน

03 พฤษภาคม 2556

กทพ. สร้างความมั่นใจความแข็งแรงของสะพานพระราม9 และสะพานกาญจนาภิเษก มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงต่อเนื่อง

กทพ. สร้างความมั่นใจความแข็งแรงของสะพานพระราม9 และสะพานกาญจนาภิเษก มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการตรวจสอบชิ้นส่วนและบำรุงรักษาโครงสร้างสะพานแขวน (Cable-Stayed Bridge) ขนาดใหญ่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 2 สะพาน ได้แก่ สะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ดาวคะนอง-ท่าเรือ) และสะพานกาญจนาภิเษก เป็นส่วนหนึ่งของทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ มั่นคง และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์สะพาน 200 ปี ที่พระนครศรีอยุธยา พังเสียหาย

ทั้งนี้ กทพ. ตรวจสอบชิ้นส่วนบำรุงรักษาโครงสร้างของสะพานพระราม 9 และสะพานกาญจนาภิเษก ภายใต้แนวคิด “การตรวจสอบโครงสร้างสะพานเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance Inspection) หรือการบำรุงรักษาเพื่อรักษาระดับความปลอดภัยของโครงสร้างสะพานให้คงที่” เพื่อให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ มั่นคงแข็งแรง และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยวางแผนการตรวจสอบชิ้นส่วนโครงสร้างสะพานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยมีช่างชำนาญงานและวิศวกรทำหน้าที่รับผิดชอบประจำชิ้นส่วนโครงสร้าง อาทิ การตรวจสอบสายเคเบิ้ลและ  จุดยึดของสายเคเบิ้ล การตรวจสอบรอยต่อของสะพาน การตรวจสอบเสารั้งเคเบิ้ล ซึ่งในการตรวจสอบ (Visual Inspection)แต่ละครั้งจะทำการบันทึกตำแหน่ง เวลา และการประเมินสภาพของโครงสร้างในแบบบันทึก การตรวจตามคู่มือการตรวจสอบสะพานแขวนและรวบรวมเป็นหลักฐานข้อมูล เพื่อการวางแผนซ่อมบำรุงและงานตรวจสอบต่อไป

ในภาพรวมโครงสร้างของสะพาน ทั้ง 2 แห่งยังคงอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย ถึงแม้ว่าโครงสร้างสะพานพระราม 9 มีอายุการใช้งานมานามกว่า 2 ทศวรรษ และมีโครงสร้างบางส่วนเกิดการชำรุดจากการใช้งาน แต่ชิ้นส่วนเหล่านี้ได้รับการซ่อมแซมหรือ เสริมกำลัง และได้รับการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการประเมินสภาพโครงสร้างสะพานพระราม 9 ในรอบ 20 ปี พบว่าโครงสร้างสะพานโดยรวมอยู่ในสภาพดีตามมาตรฐาน AASHTO ซึ่งเป็นมาตรฐานงานโครงสร้างและถนนของสหรัฐอเมริกาที่ใช้อ้างอิงเป็นสากล

สำหรับโครงสร้างสะพานกาญจนาภิเษกที่เปิดใช้มา 6 ปี โครงสร้างสะพานยังคงอยู่ในสภาพดีมาก นอกจากนี้ กทพ.ยังมีแผนในการที่จะนำเทคโนโลยีระบบการตรวจสอบอัตโนมัติแบบต่อเนื่องที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานตรวจสอบและแจ้งเตือน ให้กับสะพานทั้ง 2 แห่ง ต่อไป