posttoday

เซ็นทรัลซื้อห้างดังเดนมาร์ก

12 มีนาคม 2556

ซีอาร์ซี เทกฯ ห้างยุโรปเพิ่ม ล่าสุดซื้อ “อิลลุม” ห้างดังเดนมาร์ก ลั่นโกย 4 หมื่นล้าน

ซีอาร์ซี เทกฯ ห้างยุโรปเพิ่ม ล่าสุดซื้อ “อิลลุม” ห้างดังเดนมาร์ก ลั่นโกย 4 หมื่นล้าน

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือซีอาร์ซี เปิดเผยว่า หลังเจรจาห้างสรรพสินค้าอิลลุม (ILLUM) ประเทศเดนมาร์ก มา 10 เดือน ขณะนี้บริษัทได้ซื้อกิจการดังกล่าวสำเร็จแล้ว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจห้างสรรพสินค้าของกลุ่มในภูมิภาคยุโรป เนื่องจากห้างดังกล่าวเป็นห้างที่มีชื่อเสียง 1 ใน 2 ของกลุ่มชาวสแกนดิเนเวีย คือ อิลลุม กับมากัสซังดูนอร์ด

การที่บริษัทเลือกซื้อกิจการห้างอิลลุม เพราะทำเลที่ตั้งดีกว่าห้างมากัสซังดูนอร์ด ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เริ่มเข้าไปทยอยปรับปรุงห้างดังกล่าวแล้วด้วยงบ 2,000 ล้านบาท โดยบริษัทจะทยอยปรับทีละ 12 ชั้น รวม 6 ชั้น คาด 4 ปีนับจากนี้จะปรับปรุงแล้วเสร็จ

บริษัทมีแผนนำสินค้าลักชัวรีแบรนด์เข้าไปขายในอิลลุม เสริมสินค้าปัจจุบันที่ห้างจะขายสินค้าแบรนด์เนมและยี่ห้อท้องถิ่น พร้อมจะเปิดศูนย์อาหารเพื่อให้ครบวงจร

“กลุ่มสินค้าลักชัวรีแบรนด์ และอาหารจะเป็น 2 สินค้าหลักที่บริษัทจะนำเข้าไปให้บริการภายในห้างของยุโรปที่บริษัทเข้าไปซื้อกิจการซึ่งการเข้าซื้อห้างอิลลุม เพราะเป็นห้างที่มีศักยภาพ เนื่องจากอยู่ใจกลางเมืองของย่านช้อปปิ้งที่ดีที่สุดและมีความเป็นมาที่ยาวนาน เพราะมีอายุมากถึง 120 ปี ของเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค” นายทศ กล่าว

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในยุโรป บริษัทยังคงมีแผนจะเข้าซื้อกิจการห้างที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีอีกหลายกิจการอยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งหลังขยายธุรกิจในยุโรปอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้บริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจห้างในยุโรปเติบโตแบบเท่าตัวต่อเนื่อง

ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจห้างสรรพสินค้าในยุโรปแล้ว 2 ประเทศใน 2 แบรนด์ คือ ลา รีนาเชนเต้ ห้างสรรพสินค้าหรูอันดับ 1 ของอิตาลี ซึ่งเข้าซื้อกิจการเมื่อปี 2554 และอิลลุม ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของเดนมาร์กเข้าซื้อกิจการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยหลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจห้างสรรพสินค้าในยุโรปอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีก 4 ปี จะมีรายได้ที่ 4 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้จากห้างในยุโรปอยู่ที่ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท