posttoday

ศึกษาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในศูนย์ราชการ

22 กุมภาพันธ์ 2556

กลุ่ม ปตท. จับมือ บ.ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ศึกษาความเป็นไปได้โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในศูนย์ราชการฯ

กลุ่ม ปตท. จับมือ บ.ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ศึกษาความเป็นไปได้โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในศูนย์ราชการฯ

วันนี้ (22 ก.พ.) มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ภายในบริเวณศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ระหว่าง บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) ซึ่งเป็นบริษัทใน กลุ่ม ปตท. โดย นายดรุณพร กมลภุส รักษาการกรรมการผู้จัดการ และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) โดย นายอดุลย์ ตั้งศัตยาภิรมย์ กรรมการบริษัท ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ

นายดรุณพร กมลภุส รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท CHPP เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. และบริษัท ธพส. จะร่วมมือกันศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) บนหลังคาของอาคารพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ รวมพื้นที่กว่า 26,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 2.3 เมกกะวัตต์ ก่อนจะจำหน่ายเข้าระบบให้แก่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา ประมาณ 6 เดือน

ด้าน นายอดุลย์ ตั้งศัตยาภิรมย์ กรรมการบริษัท ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธพส. กล่าวว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ฯ นี้ เป็นมาตรการที่บริษัทฯ จะดำเนินการ เพื่อรองรับภาวะวิกฤติด้านพลังงานไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยบริษัทฯ จะรับผิดชอบจัดสรรพื้นที่ภายในศูนย์ราชการฯ ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินโครงการฯ ให้แก่บริษัท CHPP โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานให้กับหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนต่างๆ ที่สนใจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ต่อไป