posttoday

ธุรกิจยา-เครื่องสำอางไทยคึกขยายตลาดเอเชีย

14 พฤศจิกายน 2555

เคมีโก้ อัดงบกว่า 160 ล้านบาท เพิ่มแล็บวิจัยเครื่องสำอาง พร้อมสยายปีกพม่าและกัมพูชา ด้านธุรกิจยาจากญี่ปุ่นเล็งขยายตลาดในไทย

เคมีโก้ อัดงบกว่า 160 ล้านบาท เพิ่มแล็บวิจัยเครื่องสำอาง พร้อมสยายปีกพม่าและกัมพูชา ด้านธุรกิจยาจากญี่ปุ่นเล็งขยายตลาดในไทย

นายประสพ พลากรกิตติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเคมีโก้ อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าและจำหน่ายวัตถุดิบในอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมใช้งบประมาณ 160 ล้านบาท แบ่งเป็น 60 ล้านบาท สำหรับจัดตั้งบริษัทซื้อขาย (เทรดดิ้ง)วัตถุดิบผลิตเครื่องสำอาง ในกัมพูชา และพม่า โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้กลางปีหน้าหรือทันทีที่กฎหมายเปิดให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน ซึ่งเป็นการขยายสาขาธุรกิจให้ครอบคลุมกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียน (เออีซี) ส่วนอีก 100 ล้านบาท จะนำเข้าเทคโนโลยีในห้องวิจัยและทดลอง (แล็บ)  วัตถุดิบเครื่องสำอาง ภายในศูนย์คาร์ป ซึ่งบริษัทให้บริการวิจัยทดลองวัตถุดิบเครื่องสำอางครบวงจรจากอินเตอร์แบรนด์

ทั้งนี้ คนไทยและชาวต่างชาติยอมรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบรนด์ไทยมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องสำอางเติบโตเฉลี่ยปีละ 10-15%. มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% ในปีหน้า ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปได้หลังจากขยายธุรกิจครอบคลุมเออีซี

ด้านนายอภิชัย อภิรัตนพิมลชัย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า การนำเข้ายารักษาโรคทั่วไปและบำรุงสุขภาพ มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันการนำเข้ายามีสัดส่วน 60-70% ของการบริโภคยาทั้งประเทศ กลุ่มผลิตภัณฑ์ภัณฑ์ดูแลสุขภาพจะได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งล่าสุดสมาคมเมืองชิกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางมาสำรวจตลาดประเทศไทยร่วมกับบริษัท เพื่อเตรียมขยายตลาดร่วมกันในอนาคต