posttoday

ซาบีน่าลุยสร้างแบรนด์อาเซียน

17 ตุลาคม 2555

ซาบีน่าลุยสร้างแบรนด์ตลาดอาเซียน ตั้งเป้าขยายสาขาครบ 10 ประเทศปี 2558 หนุนยอดส่งออกเป็น 20%

ซาบีน่าลุยสร้างแบรนด์ตลาดอาเซียน ตั้งเป้าขยายสาขาครบ 10 ประเทศปี 2558  หนุนยอดส่งออกเป็น 20%  

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซาบีน่า ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในยี่ห้อซาบีน่า เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์การรุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ใน 10 ประเทศ บริษัทได้เตรียมเจรจาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศอิน โดนีเชีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บรูไน เพื่อนำชุดชั้นในสตรีวางจำหน่าย หลังจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัวที่เวียดนาม ฟิลิปินส์ มาเลเซีย และสิงคโปร์

ทั้งนี้บริษัทเตรียมใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ) การผลิตและส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน ตั้งเป้าให้ครอบคลุมประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ ภายในปี 2558 ส่งผลรายได้จากการส่งออกสินค้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 20% เทียบจากปัจจุบัน 5% โดยมองว่าชุดชั้นในแบรนด์จากประเทศไทยจะมีการตอบรับจากตลาดที่ดี เนื่องจากไทยเป็นผู้นำด้านการออกแบบ ฝีมือการตัดเย็บที่ดี รวมถึงสามารถสร้างสรรค์ผลงานทันตามฤดูกาล การเปิดเออีซีปี 2558  ถือเป็นโอกาสทางการตลาดของแบรนด์ประเทศไทยที่จะเติบโตในตลาดโลก ซึ่งในอนาคตบริษัทมีแผนต่อยอดไปยังตลาดอินเดียด้วย

“จากการสำรวจตลาดอาเซียน แต่ละประเทศมีแบรนด์ชุดชั้นในที่แข็งแกร่งเพียง 1-2 แบรนด์เท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศไทยมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือก ทำให้การเปิดตลาดของบริษัทในแต่ละประเทสมียอดขายเติบโตทุกเดือน เดือนละกว่า 100%”นายบุญชัย กล่าว

สำหรับภาพรวมการแข่งขัน ผู้ประกอบการจะแข่งขันอย่างรุนแรง ทั้งการออกสินค้าใหม่ การลดราคาตามฤดูกาลของสินค้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งมองว่ากำลังซื้อช่วง 3 เดือนสุดท้ายจะกลับมาความคึกคัก เนื่องจากมีหลายเทศกาลมาร่วมกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค เช่น เดือนต.ค. เป็นเดือนรณรงค์ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม เป็นต้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดชุดชั้นในสตรีกลุ่มพรีเมี่ยมปีนี้โต 10% เทียบกับปีที่ผ่านมามูลค่าตลาด 1.2 หมื่นล้านบาท

นายบุญชัย กล่าวว่า แผนกลยุทธ์รับมือการแข่งขัน บริษัทได้ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท โฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้แบรนด์สินค้า รวมถึงการนำไลฟ์สไตล์ลูกค้า ร่วมเป็นแนวคิดในการจัดแคมเปญสินค้า  สร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ

ด้านแผนกลยุทธ์การตลาดในปีหน้า จะเพิ่มความถี่ในการออกสินค้า เฉลี่ยเดือนละ 3-4 รุ่น การเน้นสินค้ากลุ่มวัยรุ่น เพื่อสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์สินค้าในระยะยาว  รวมถึงการใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท เปิดช็อปเพิ่มประมาณ 10 ช็อป เทียบจากปัจจุบันมี 50 ช็อป

นายบุญชัย กล่าวว่า การรุกตลาดอย่างต่อเนื่องในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดขายประมาณ 2,100 ล้านบาท เติบโต 15% เทียบกับปีที่ผ่านมา 1,900 ล้านบาท  ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 2 สัดส่วน 16% รองจากวาโก้  33% โดยหลังการเปิดเออีซีปี 2558 บริษัทตั้งเป้ามีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มเป็น 20%