posttoday

แอลเอดันไทยศูนย์กลางตลาดจักรยานอาเซียน

04 ตุลาคม 2555

แอล เอ ไบซิเคิ้ล ดันไทยเป็นศูนย์กลางตลาดจักรยานในภูมิภาคอาเซียนรับเปิดเออีซี ชี้ไทยมีศักยภาพสูง แม้ปริมาณใช้จักรยานยังน้อย

แอล เอ ไบซิเคิ้ล ดันไทยเป็นศูนย์กลางตลาดจักรยานในภูมิภาคอาเซียนรับเปิดเออีซี ชี้ไทยมีศักยภาพสูง แม้ปริมาณใช้จักรยานยังน้อย  

นส.จันทนา ติยะวัชรพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คัลเจอร์ ไซคลิสท์  ในเครือบริษัท แอล เอไบซิเคิ้ล(ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฮับหรือเป็นศูนย์กลางของตลาดจักรยานในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ เออีซี ภายในปี  2558 เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมที่สุดเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านด้วยกัน แม้ปริมาณคนใช้จักรยานบ้านเรายังน้อยอยู่ ปัจจุบันมีการใช้จักรยาน 1.3 ล้านคันจากจำนวนประชากร กว่า 60 ล้านคน     

“ตลาดจักรยานในเมืองไทยเริ่มมีอัตราการเติบโตที่ดี ในช่วง  2- 3 ปีนี้ เฉลี่ยแล้วอัตราครอบครองจักรยานของคนไทย 1 ครอบครัวจะมี 1 คันในอดีต  แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 3 คันต่อครอบครัวแล้ว  แบ่งเป็นการใช้ 4  กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มเด็ก กลุ่มที่ใช้เป็นพาหนะ  กลุ่มกีฬา และกลุ่มเทรนด์ดี้” นส.จันทนา กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทฯได้ทำการรีลอนช์กลุ่มจักรยานอีไบค์ใหม่ในปีนี้ หลังจากที่เคยทำตลาดมานาน 3 ปีแล้วด้วยการตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า บริษัท แอล เอ อี ไรด์    เพื่อรุกตลาดใหม่อีกครั้ง รองรับกับแนวโน้มตลาดจักรยานอีไบค์ที่เติบโตขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ตลาดรวมอีไบค์ถูกสินค้าจากจีนที่ใช้สงครามราคาเข้ามาตีตลาดมาก แต่ปัจจุบันเริ่มหายไปจากตลาดแล้วเพราะสินค้าไม่ค่อยมีคุณภาพ และไม่มีการทำบริการหลังการขาย ทำให้จักรยานอีไบค์ที่มีแบรนด์เริ่มเป็นที่ยอมรับแม้ว่าราคาจะสูงกว่าก็ที่ผ่านมา  20% เพราะใช้ลิเธียมมาทำการผลิตแบตเตอรี ซึ่งมีราคาสูงกว่าเดิมที่ใช้ตะกั่ว ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 20%  และหลังจากนี้จะทำการตลาดหนักขึ้น

ปัจจุบันบริษัทฯได้มีการสร้างเครือข่ายธุรกิจครบหมดทุกส่วนแล้วในรูปแบบของการเป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจรในธุรกิจจักรยาน ทั้งด้านการผลิต การตลาด การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และการทำร้านแบบค้าปลีก รวมทั้งการเป็นศูนย์ให้ความรู้ด้านจักรยาน

ล่าสุดได้เปิดร้าน คัลเจอร์ ไซคลิสท์ ช็อป หรือ ซีซี ช็อป สาขาแรกที่ บนอาคารอินโดสุเอช  ซอยหลังสวน พื้นที่ 142  ตร.ม.  ลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท  ซึ่งภายใน 2-3  ปี ข้างหน้า แผนที่จะขยายอีก 3-5 สาขาโดยลงทุนมากกว่า 10 ล้านบาทต่อสาขา ในรูปแบบครบวงจร ใช้พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 600 ตร.ม.  ซึ่งตั้งเป้าหมายให้ร้านซีซีช็อปนี้ เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ ที่นอกจากจะมีสินค้าเกี่ยวกับจักรยานจำหน่ายแล้ว ยังเป็นศูนย์ข้อมูล กิจกรรม ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับจักรยานสำหรับคนรักจักรยาน

ปัจจุบันบริษัทฯ ในเครือมีกำลังการผลิตจักรยานรวม 1.5 ล้านคันต่อปี โดยผลิตได้ประมาณ 1.2 ล้านคันต่อปี แบ่งเป็น จำหน่ายในไทย 50% และส่งออก 50%  นอกจากนั้นยังเป็นผู้นำเข้าจักรยานและอุปกรณ์ต่างๆจากต่างประเทศแบรนด์เนม มากกว่า 30 แบรนด์  ส่วนธุรกิจค้าปลีก มี ร้านแอลเอ ช็อปจำนวน  72 สาขาที่ดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่ายในต่างจังหวัด และยังมีเครือข่ายอีกไม่ต่ำกว่า  250 รายทั่วประเทศ