posttoday

1ต.ค.ขึ้นโลว์คอสต์ที่ดอนเมือง

20 กันยายน 2555

คมนาคมย้ำ 1 ต.ค. ดอนเมืองพร้อมรับผู้โดยสาร 12 ล้านคนต่อปี

คมนาคมย้ำ 1 ต.ค. ดอนเมืองพร้อมรับผู้โดยสาร 12 ล้านคนต่อปี

1ต.ค.ขึ้นโลว์คอสต์ที่ดอนเมือง

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ยืนยันว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ มีความพร้อม 100% ที่จะเปิดให้บริการสนามบินดอนเมืองในเชิงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันได้ทดสอบระบบต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยมั่นใจว่าเมื่อเปิดให้บริการสนามบินดอนเมืองจะสามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินได้ 60 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือเฉลี่ย 250 เที่ยวบินต่อวัน และสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้กว่าปีละ 12 ล้านคนต่อปี

ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสนามบินดอนเมืองมีความพร้อมอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ ทอท.ได้ผู้ประกอบการทั้งร้านสินค้าทั่วไป และร้านค้าสินค้าปลอดอากร (ดิวตีฟรี) ครบถ้วนแล้ว และล่าสุดมีสายการบินแอร์เอเชีย สายการบินอินโดนีเซีย เอเชีย ประสานเข้ามาใช้บริการที่สนามบินดอนเมืองเพิ่มเติมจากสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ที่จะมาให้บริการก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินโอเรียนท์ไทย ฯลฯ ซึ่งจะทำให้สนามบินดอนเมืองมีสายการบินที่จะเชื่อมต่อในภูมิภาคเอเชียรองรับการเปิดเสรีอาเซียนปี 2558 มากขึ้น

สำหรับความคืบหน้าในการป้องกันน้ำท่วมสนามบินดอนเมืองนั้น ทอท. ยืนยันว่า น้ำจะไม่ท่วมเข้าสนามบินดอนเมืองแน่นอน เนื่องจาก ทอท.ได้ร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) ในการเตรียมพื้นที่รอบสนามบินดอนเมืองแล้ว คาดว่าการก่อสร้างรั้วรอบสนามบินความสูง 3.85 เมตร จะแล้วเสร็จ 100% ภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ทอท.ยังได้ปรับปรุงเครื่องสูบน้ำเพื่อเตรียมระบายน้ำออกจากสนามบินดอนเมือง โดยเครื่องสูบน้ำดังกล่าวสามารถระบายน้ำได้ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และยังได้ขุดลอกบ่อน้ำภายในสนามบินดอนเมืองให้ลึกมากขึ้น เพื่อป้องกันเหตุการณ์น้ำท่วม