posttoday

ฟ้องบิ๊กมือถือกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน

01 สิงหาคม 2555

ผู้บริโภคยื่นฟ้องเอไอเอส และ ดีแทค ข้อหาทำผิดประกาศ กสทช. ยังกำหนดอายุการใช้งานโทรศัพท์แบบเติมเงิน

ผู้บริโภคยื่นฟ้องเอไอเอส และ ดีแทค ข้อหาทำผิดประกาศ กสทช. ยังกำหนดอายุการใช้งานโทรศัพท์แบบเติมเงิน 

นายเฉลิมพงษ์ กลับดี ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง (รัชดา) เรียกค่าเสียหายจากเอไอเอส 4.11 แสนบาท ขณะที่ น.ส.จุฑา สังขชาติ ผู้ใช้บริการโทรศัพท์ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เรียกค่าเสียหายจากดีแทค 4.23 แสนบาทเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุที่บุคคลทั้ง 2 ยื่นฟ้องผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในครั้งนี้เนื่องจาก วันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) มีคำสั่งทางการปกครองต่อผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 รายที่ไม่ปฏิบัติให้ถูกต้องตาม ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม 2549 ซึ่งห้ามผู้ให้บริการกำหนดวันหมดอายุบริการโทรศัพท์แบบเติมเงิน โดย กสทช.กำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 1 แสนบาท เริ่มปรับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้มีการติดตามการดำเนินการของผู้ให้บริการและพบว่ายังมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค เช่น เมื่อผู้บริโภคยังไม่ได้เติมเงินเข้าสู่ระบบ จะมีการแจ้งสิทธิต่อผู้บริโภคผ่าน SMS ด้วยข้อความว่า "เพื่อรักษาเงิน 64.18 บาท ให้ใช้ได้ต่อเนื่อง กรุณาเติมเงินก่อน 08/06/2555” จากข้อความดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีเจตนาบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งขัดต่อประกาศเรื่องมาตรฐานสัญญาอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการกระทำการละเมิดต่อผู้บริโภคในการให้บริการแบบเติมเงินต่อไป