posttoday

รพ.กรุงเทพฯรุกลงทุนอาเซียน

30 กรกฎาคม 2555

หมอปราเสริฐ รุกขยายลงทุนโรงพยาบาลคลุมอาเซียน แข่งยักษ์ใหญ่ ไอเอชเอชของมาเลเซีย

หมอปราเสริฐ รุกขยายลงทุนโรงพยาบาลคลุมอาเซียน แข่งยักษ์ใหญ่ ไอเอชเอชของมาเลเซีย

รพ.กรุงเทพฯรุกลงทุนอาเซียน

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ ผู้บริหารโรงพยาบาลในเครือกรุงเทพ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมีแผนลงทุนธุรกิจโรงพยาบาล ในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เช่น พม่า กัมพูชา ฯลฯ เพื่อสร้างแบรนด์และแข่งขันทางธุรกิจกับกลุ่มบริษัท ไอเอชเอช เฮลท์แคร์ โดยเป็นกลุ่มทุนจากรัฐบาลประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้นำตลาดโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ปัจจุบันไอเอชเอชฯ มีจำนวนเตียงกว่า 5,000 เตียง ทั้งในประเทศมาเลเซีย และต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกับเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ แต่ในอีก 3 ปี ข้างหน้า ไอเอชเอชมีแนวโน้มจะมีเตียงเพิ่มเป็น 8,000 เตียง และข้อได้เปรียบเรื่องการจัดเก็บค่ารักษาพยาบาลที่แพงกว่าประเทศไทย ทำให้ผลตอบแทนด้านการลงทุนเกิดความคุ้มค่า

อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับคู่ค้าต่างประเทศ 3-4 ราย ถึงแนวทางและรูปแบบการลงทุน เบื้องต้นจะมีความหลากหลาย เช่น การลงทุนเองทั้งหมด การร่วมทุน และเข้ารับบริหารโรงพยาบาล โดยต้องขึ้นอยู่กับศักยภาพในแต่ละพื้นที่ ซึ่งการวางแผนงานขยายโรงพยาบาลและแบรนด์เข้าสู่เออีซี จะมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมปลายปีนี้

“ปัจจุบันเครือโรงพยาบาลกรุงเทพมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มอาเซียน แต่เรื่องทักษะภาษา และกฎระเบียบต่างๆของประเทศไทย อาจทำให้ไทยไม่สามารถเทียบชั้นกับคู่แข่งได้ ในส่วนของโรงพยาบาลจะมุ่งเรื่องคุณภาพการให้บริการ และมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไว้รองรับความต้องการของลูกค้า”นพ.ปราเสริฐ กล่าว

โรงพยาบาลต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ เร่งแก้ไขกฎระเบียบทางการแพทย์ โดยเฉพาะการจำกัดกรอบให้ผู้ที่มาเป็นแพทย์รักษาพยาบาลในประเทศไทย ต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ ส่งผลให้ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์อย่างหนัก เบื้องต้นอาจยกเลิกการสอบ หรือมีหลักสูตรการสอบเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับการเปิดเออีซีในปี 2558  ซึ่งมองว่าการเปิดเออีซีจะไม่กระทบต่อธุรกิจการรักษาพยาบาลในทันที เหมือนธุรกิจสินค้า

นพ.ปราเสริฐ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ในประเทศ โรงพยาบาลจะมุ่งการสร้างเครือข่ายในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยต่างจังหวัดได้จัดทำโครงการให้ความรู้ความเชี่ยวชาญการรักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งโรงพยาบาลกรุงเทพจะส่งบุคลากรไปฝึกสอน  เพื่อยกระดับทางการแพทย์ของประเทศไทยให้มีคุณภาพที่เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนทุกขนาดมีจำนวนกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศไทย ตั้งเป้า 3 ปี โรงพยาบาลกรุงเทพจะเป็นพันธมิตรการแลกเปลี่ยนความรู้ การรักษาพยาบาลให้ครบทั้งหมด  เช่น ล่าสุดได้จัดทำโครงการ กรีนเฮลธ์ โครงการรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) โดยร่วมกับโรงพยาบาลบีเอ็นเอช โรงพยาลบาลพญาไท กลุ่มโรงพยาบาลเปาโล โรงพยาบาลสมิตเวช ตั้งจุดรับบริจาคกรีนเฮลธ์ เซ็นเตอร์ ศูนย์ข้อมูลประสานงานใน 26 โรงพยาบาลทั่วประเทศ รับบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับผู้ป่วยที่ยากไร้ต่อไป