posttoday

พิรุธ7บริษัทโยงหลุมก๊าซไทย-เขมร

08 กรกฎาคม 2555

แฉเร่งพัฒนาหลุมก๊าซร่วมไทย-กัมพูชา โยงบริษัทลูกคนใกล้ชิดรัฐบาล

แฉเร่งพัฒนาหลุมก๊าซร่วมไทย-กัมพูชา โยงบริษัทลูกคนใกล้ชิดรัฐบาล

นายเจะอามิง โตะตาหยง สส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่ควรเร่งดำเนินการร่วมแบ่งปันผลประโยชน์ก๊าซธรรมชาติและปิโตรเลียมในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เพราะยังไม่มี ความชัดเจนเรื่องเขตแดน

ทั้งนี้ อาจส่งผลเสียหายตามมาภายหลังได้ เนื่องจากพื้นที่อ่าวไทยถือเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ที่ประเทศมหาอำนาจทั้งสหรัฐ จีน และรัสเซียกำลังจับจ้อง ดังนั้นรัฐบาลจึงควรเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องพื้นที่ทับซ้อน ก่อนจะเดินหน้าแบ่งพื้นที่พลังงาน

นายเจะอามิง กล่าวอีกว่า ได้ข้อมูลการตั้งบริษัท 6-7 แห่ง ทั้งในประเทศไทยและกัมพูชาเพื่อทำธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นบริษัทลูกบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก และมีกลุ่มบริษัทของพวกพ้องของคนในรัฐบาลเข้าไปถือหุ้น ดังนั้นการเร่งดำเนินการโครงการนี้ จึงน่าเป็นห่วงว่าอาจเอื้อประโยชน์พวกพ้องมากกว่าผลประโยชน์ของประเทศ

ด้านนางอานิก อัมระนันทน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรอบการเจรจาเรื่องผลประโยชน์ด้านพลังงานยังมีความคลุมเครือ โดยเฉพาะการแบ่งเส้นเขตแดนในพื้นที่ทับซ้อน ทั้งทางบกและทางทะเลยังไม่มีข้อยุติและยากที่จะตกลงกันได้

“จึงไม่ควรเร่งดำเนินการเรื่องพลังงานในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากยังมีความน่าเป็นห่วงเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน2 ชั้น ชั้นแรกเจ้าของพรรคตัวจริง คนที่คุณก็รู้ว่าใครมีความสนิทสนมกับผู้นำประเทศที่เป็นคู่เจรจา อีกชั้นหนึ่งยังอาจมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่จะไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ตรงนี้ จึงยิ่งมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินการโครงการ”นางอานิก กล่าว