posttoday

เกษตรถกFAO-วางยุทธศาสตร์ข้าวเอเชีย

02 กรกฎาคม 2555

รมว.เกษตรฯ หารือ ผู้แทนองค์การอาหาร-เกาตรสหประชาชน วางแนวทางยุทธศาสตร์ข้าวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รมว.เกษตรฯ หารือ ผู้แทนองค์การอาหาร-เกาตรสหประชาชน วางแนวทางยุทธศาสตร์ข้าวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก   

นายธีระ  วงศ์สมุทร  รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ Mr. Hiroyuki Konuma ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และผู้แทนองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก พร้อมด้วย Dr. Bui Ba Bong ที่ปรึกษาอาวุโสด้านข้าวของ FAO ว่า FAO อยู่ระหว่างการจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ข้าวสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ตามข้อเสนอของประเทศไทยในที่ประชุมสมัชชา FAO สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 31 เมื่อวันที่ 12-16 มี.ค. 2555  ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐนิยมเวียดนาม 

ล่าสุด FAO ได้ว่าจ้างและแต่งตั้งให้ Dr. Bui Ba Bong  รมช.กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านข้าวคนหนึ่งของโลก เป็นที่ปรึกษาอาวุโสด้านข้าว  เพื่อให้คำแนะนำแก่ประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการพัฒนาพันธุ์ข้าว  ตลอดจนทบทวนสถานะของการพัฒนาข้าวในภูมิภาค  รวมทั้งการผลิต การส่งออก การสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยว

นายธีระกล่าวอีกว่า จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับด้านการตลาดและการเพิ่มมูลค่าของข้าวที่จะต้องไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวนา ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นผู้มีรายได้น้อยในแต่ละประเทศ ให้สามารถเข้าถึงและได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณภาพและผลผลิตข้าว ตลอดจนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศที่เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนั้น ยังต้องมุ่งไปที่การวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าว  การผลิตและการกระจายเมล็ดพันธุ์อย่างจริงจัง เพื่อรองรับสถานการณ์ด้านการผลิตและการค้าข้าวในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ การระบาดของโรคและแมลงศัตรูข้าว  รวมทั้งการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบในปี 2558 ที่จะถึงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของร่างยุทธศาสตร์ข้าวสำหรับภูมิภาคฯ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2555   ซึ่งแต่ละประเทศจะต้องร่วมมือกันในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูลหรือการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญที่จะร่วมกันดำเนินการผลักดันให้ยุทธศาสตร์มีความสมบูรณ์  โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแต่งตั้งผู้ประสานงานเรื่องยุทธศาสตร์ข้าวไทยจากกรมการข้าวเข้าไปร่วมด้วย