posttoday

รัฐอ้างกลไกตลาดบิดเบือนทำสินค้าแพง

14 มีนาคม 2555

โฆษกรัฐยอมรับสินค้าแพงเฉพาะอาหารปรุงสุก ตั้งข้อสังเกตกลไกตลาดบิดเบือนทั้งที่วัตถุดิบราคาถูก

โฆษกรัฐยอมรับสินค้าแพงเฉพาะอาหารปรุงสุก ตั้งข้อสังเกตกลไกตลาดบิดเบือนทั้งที่วัตถุดิบราคาถูก

นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับสถานการณ์สินค้าแพงวา  กระทรวงพาณิชย์ตั้งข้อสังเกตราคาสินค้าแพงขึ้น มีความแตกต่างจากรัฐบาลชุดที่แล้วอย่างมีนัยยะสำคัญ  กล่าวคือในอดีตสินค้าที่เป็นวัตถุดิบแพง เช่น ปาล์มน้ำมันขาดตลาด ไข่แพง  ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันประสบปัญหาแตกต่างกัน คือวัตถุดิบหรือสารตั้งต้นไม่แพง แต่แพงในส่วนของอาหารปรุงสุก จึงคิดว่าน่ามีกลไกบางอย่างบิดเบือนไปจากโครงสร้างราคา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามแก้ไขอยู่

รัฐอ้างกลไกตลาดบิดเบือนทำสินค้าแพง

"รัฐบาล กำลังติดตามแก้ไขอยู่ เพราะต้นทุนมาไม่แพง แต่พอมาเป็นอาหารปรุงสุข เป็นสินค้าสำเร็จรูปทำไมถึงแพง"รักษาการโฆษกรัฐบาล กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญอาหารปรุงสุก โดยมอบหมายให้ กระทรวงพาณิชย์  กรมการค้าภายใน ตรวจสอบตามห้างสรรพสินค้า  ร้านค้าอาหารตามสั่ง เพราะบางกรณีมีการปั่นราคากันในท้องตลาดเหมือนกัน เช่น ข้าวกระเพราไก่ ราคา 40 บาท แต่ปั่นราคาไปถึงจานละ 120 บาท  ซึ่งข้อเท็จจริงแพงเช่นนี้ไหม   

 นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาสินค้าในส่วนที่เป็นวัตถุดิบจะมาจาก 2 ปัจจัย  1. เป็นสินค้าตามฤดูกาล เมื่อเข้าหน้าแล้งประสบปัญหา  อย่างเช่น  มะนาว  และ 2. โครงสร้างห่วงโซ่การผลิต ยังไม่กลับเข้าสู่ปกติอันเป็นผลจากสถานการณ์อุทกภัยปีที่แล้ว พืชผลเกษตรบางรายการราคาจึงปรับราคา