posttoday

เลือกทำแบรนด์ที่เป็นเรา ที่เหลือให้ลูกค้าตัดสินใจ

09 กันยายน 2564

คอลัมน์ Great Talk

หลายคนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ของตัวเองโดยอาศัยจากความชอบส่วนตัวแล้วประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ซึ่งถือว่าคนเหล่านั้นได้เริ่มต้น “ถูกทาง”

เพราะวัตถุประสงค์ของการสร้างแบรนด์ มุ่งหวังให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าของเราและเลือก “ซื้อ” ไม่ใช่แค่เพียงรู้จัก แต่ไม่ซื้อ

เราลองมาดู 7 ข้อที่จะทำให้ สินค้าหรือบริการของเรามีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

1.อย่าตามเทรนด์แฟชั่น! ให้สร้างสรรค์มันขึ้นมาเราเลือกดูแบบจากคู่แข่งได้แต่จงอย่าพยายามเอาของเขามาขายทั้งหมดเพราะนั้นคือการ Copy เราต้องพัฒนาจนไปให้ถึงในระดับที่ลูกค้าไม่เคยเห็นสินค้าของเราในตลาดมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของสินค้าที่เราขาย บริการที่ลูกค้าไม่เคยได้รับจากที่ใด คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ ประสบการณ์การซื้อสินค้าจากเราและสุดท้ายเข้าใจถึงทัศนคติที่ลูกค้าได้รับจากการซื้อสินค้าของเรา

2.สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา พูดคุยกับลูกค้าด้วยความจริงใจและสื่อถึงตัวตนของเรา จะทำให้คุณและลูกค้าสร้างความไว้ใจกับแบรนด์ของคุณ ตัวอย่างเช่นมีการพูดคุยกับกลุ่มลูกค้าของเราอย่างตรงไปตรงมาถึง ปัญหาทั่วไปต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่นการส่งสินค้าล่าช้า อาจมีการผิดพลาดเรื่องสินค้าไม่ครบในกรณีที่สินค้ามีหลายเช่น พร้อมทั้งบอกหนทางแก้ไขให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า นั้นจะทำให้เกิดการสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์คุณและลูกค้าในระยะยาว

3.อย่ากลัวการปล่อยสินค้าทดสอบให้ลูกค้าได้ใช้ หากเราต้องการสิ่งใหม่ต้องอย่ากลัวการถูกคอมเมนท์โดยลูกค้า ในอดีตการเปิดตัวสินค้าหรือบริการใดๆย่อมต้องทำให้ดีที่สุดก่อนทำการตลาดแต่หากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่ต้องการพัฒนาอย่างสูงเช่น เสื้อผ้าที่ต้องออกให้ทันตามฤดูกาล “เวลา” ย่อมเป็นเรื่องสำคัญกว่าความ “สมบูรณ์พร้อม” เราอาจออกสินค้ามาแบบจำกัดโดยให้ลูกค้าทดลองใช้และเก็บข้อเสนอแนะจากลูกค้ามาพัฒนาสินค้าต่อไป

4.ย้ำเตือนข้อความแบรนด์ของคุณอยู่เสมอ ข้อความควรมีความชัดเจนและสร้างคุณค่าให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่ายเพื่อให้สร้างความจดจำและความสามารถในการคาดการณ์ความรู้สึกที่ผู้บริโภคจะได้รับ(Sense of Predictability) หมายความว่าผู้บริโภคจะได้รับสินค้าหรือบริการของเราโดยไม่ต้องคิดเอาเองต่อ สั่งอาหารของเราอร่อยแน่นอน หรือสั่งอาหารของเราไม่อ้วน เป็นต้น

5.สื่อสารให้ครบทุกช่องทางที่เป็นเป้าหมายของเรา

ช่องทางต่างๆที่เราจะคอยให้ลูกค้าของเราเห็นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นตาม online Facebook Instragram youtube หรือช่องทางต่างๆที่เป็นฐานลูกค้าของเรา เพราะลูกค้าย่อมต้องการเห็นสินค้าบ่อยๆผ่านสื่อที่เขารับชมอยู่นั้นเอง

6.เหนือความคาดหวังของลูกค้าสินค้าหรือบริการของเราลูกค้าย่อมคาดหวังให้ดีที่สุดเท่าที่ราคาที่เขายอมจ่ายแต่เราอาจมีบริการหรือสินค้าบางอย่างเพื่อตอบแทนลูกค้าเพื่อให้ลูกค้า “ได้เกินความคาดหวัง” เช่น หากเราทำแบรนด์เสื้อผ้า อาจมีการนำเสนอคอลเล็กชั่นพิเศษเฉพาะลูกค้าเป็นต้น

7.อย่าพยายามเอาใจลูกค้าทุกคนแบรนด์ใดก็ตามที่พยายามเอาใจทุกคนคือแบรนด์ที่น่าเบื่อ! เพราะใครๆเขาก็พยายามทำ “ไม่มีสินค้าใดที่ขายได้กับทุกคน” โฟกัสเฉพาะการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกคนคนสำคัญของเราเท่านั้นจะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำในตลาด

และถ้าถามว่าผู้คนเลือกซื้อสินค้าของเราเพราะอะไร เหตุผลเพราะเขาชอบตัวตนเราที่เรานำเสนอสินค้าต่างๆผ่านความเป็นตัวเรานั้นเอง

ดังนั้น เลือกทำแบรด์ในแบบของเราในสิ่งที่เราเป็น ที่เหลือให้ ลูกค้าเป็นผู้ตัดสินใจครับ