posttoday

6 สิ่งต้องรู้ การตลาดยุคหลังโควิด-19

22 กรกฎาคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

6กฏทองที่นักการตลาดต้องรู้ในยุคใหม่หลังโควิด19 

1.Brand loyalty (ความภักดีต่อตราสินค้า) ของลูกค้าลดลงเนื่องจากว่าในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาสั่งของออนไลน์กันมากขึ้นจะสังเกตุได้ว่าในอดีตก่อนโควิด ผู้คนมักออกไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าทั่วไป ข้อจำกัดในการเปรียบเทียบราคาจึงมีไม่มากเพราะไม่สามารถเลือกสินค้าแบบเดียวกันโดยเปรียบเทียบราคาจากหลายๆร้านค้าได้

เช่นคงมีเพียงไม่กี่คนที่จะเดินถามราคา พัดลมในร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าในทุกร้านหรือทุกห้างสรรพสินค้า แต่พอทุกคนหันมาลองใช้ระบบออนไลน์เราสามารถหาราคาพัดลมยี่ห้อเดียวกันในหลายๆแพลตฟอร์มเช่น ลาซาด้า shopee aliexpress รวมถึงช่องทางอื่นๆได้ในเพียงไม่ถึง 30นาที

2.คนเปรียบเทียบคุณภาพกับราคาของสินค้าหรือบริการมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางออนไลน์กันมากขึ้นไม่เพียงแต่เปรียบเทียบราคาง่ายขึ้นแล้ว ผู้บริโภคยังเปรียบเทียบคุณลักษณะของสินค้าและประโยชน์ใช้สอยมากขึ้นด้วยเพราะเราสามารถหาสินค้าทดแทน(Replacement Product)ได้ง่ายขึ้นจากแหล่งข้อมูลOnline

เช่นหากเรามีความต้องการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศแต่เนื่องด้วยงบประมาณที่จำกัดและพื้นที่ใช้สอยอาจไม่กว้างมากนักเราอาจเลือกซื้อพัดลมไอเย็นมาทดแทนในราคาที่ถูกลงและประโยชน์ใช้สอนตรงกับความต้องการ

3.ทุกธุรกิจต้องใช้ e-commerce และLogistic(ระบบการจัดส่ง)มากขึ้น ในปี 2019 ปริมาณการใช้งบโฆษณาทั้งหมดประมาณ 1แสนล้านบาทเฉพาะสื่อดิจิทัล โดยภาคธุรกิจ 5 อันดับแรกที่ใช้จ่ายงบโฆษณาสูงสุดได้แก่ 1.ยานยนต์ 2.ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ 3.สื่อสารโทรคมนาคม 4.การเงินการธนาคาร 5.อาหารและเครื่องดื่ม

โดยในความเห็นของผมเองงบประมาณต่างๆในการโฆษณายังคงถูกใช้ไปยังกลุ่มภาคธุรกิจเดิมเพียงแต่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือช่องทางในการนำเสนอเพราะว่า 5 อันดับดังกล่าวยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจยานยนต์อาจประสบปัญหากับเรื่องการจัดงานแสดงสินค้าไม่ได้แต่ได้ผันตัวเองมาใช้ช่องทางออนไลน์อย่างการ search engine เพราะผู้ที่มีความต้องการซื้อรถยนต์ย่อมหาช่องทางในการสรรหาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจซื้ออยู่ดี

ตัวอย่างอีกด้านคือธุรกิจร้านอาหาร ต้องปรับตัวในการรับสั่งออเดอร์ผ่านออนไลน์อาจเป็นช่องทางเพจของตนเองหรือพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างๆเช่น grap lineman และอาจต้องสร้างช่องทางในการส่งอาหารของตนเองเพิ่มเติม

4.เน้นขยายลูกค้าเก่า การสร้างลูกค้าใหม่ย่อมยากกว่าดูแลลูกค้าเก่า ซึ่งในปัจจุบันการหาลูกค้าใหม่ต้องอาศัยต้นทุนที่สูงมากกว่าเดิมเนื่องจากต้นทุนในการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเช่น ต้นทุนในการโฆณาต่างในเพจ ในไอจีมีราคาเพื่อให้ลูกค้ามองเห็นเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการขยายฐานลูกค้าเก่าคือเราต้องนำเอาสินค้าใกล้เคียงกันมาขายหรือการติดตามลูกค้าเก่าเพื่ออัพเดตสินค้าหรือบริการที่เขาเคยซื้อเราและหากต้องการขยายลูกค้าใหม่ต้องเน้นเรื่องความคุ้มค่าให้มากขึ้น

5.การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเนื่องจากในยุคต่อไปจะเป็นยุคของข้อมูลผู้บริโภคเพราะผู้บริโภคเปิดรับในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ในอดีตการขอข้อมูลส่วนตัวลูกค้าเป็นสิ่งที่ยากลำบากเพราะลูกค้าจะมองว่าไม่อยากกรอกข้อมูลส่วนตัวแต่ในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับการกรอกข้อมูลส่วนตัวกันมากขึ้นและประโยชน์ของการมีแพลตฟอร์มที่สามารถบันทึกรายการซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถคาดเดาถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าในอนาคตของลูกค้าได้

6.Referral Marketing(การตลาดแบบแนะนำบอกต่อ) เป็นเรื่องสำคัญ เช่นการ review สินค้าหรือบริการผ่านโพสต์ต่างๆของผู้บริโภคตัวจริง การพรีเซนต์สินค้าผ่าน Influencer หรือการสังเกตุการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆผ่าน ดาราหรือศิลปินที่ผู้บริโภคชื่นชอบผ่านช่องทางส่วนตัวเช่น ไอจีส่วนตัวหรือtiktok ดังนั้นในยุคนี้ ผู้บริโภคจึงเริ่มสังเกตุกันมากขึ้น

ดังนั้นหากเราประยุกต์ใช้วิธีการเหล่านี้เจ้าของธุรกิจรวมถึงนักการตลาดทั้งหลายน่าจะสามารถเพิ่มช่องทางการสร้างยอดขายให้เติบโตขึ้นได้แน่นอนครับ