posttoday

ฝ่าวิกฤต..พิชิตยอดขาย

10 มีนาคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

อยากทราบเทคนิคการขายค่ะ พอดีทำงานเป็นพนักงานขายที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ตอนนี้ยอดตกค่ะ โดนกดดันจากเจ้านายว่าหากขายไม่ได้จะโดนลดเงินเดือน

จากพนักงานขาย

5เทคนิคการขายพิชิตใจลูกค้า

อย่าตั้งใจขายแต่จงอธิบายถึงคุณประโยชน์

คุณเคยรู้สึกเบื่อกับการที่พนักงานคอยชวนให้เราซื้อสินค้าตัวนั้นตัวนี้หรือซื้อแพ๊คเกจต่างๆไหมครับ นั้นเป็นเพราะเขากำลังอยากจะขาย โดยเอาเป้าหมายคืออยากให้เราซื้อ

พอเป็นแบบนั้นเขามักจะไม่ได้ฟังว่าเราต้องการอะไรมีแต่ เขาต้องการขายอะไรเพียงเท่านั้น ตัวผมเองพอเจอเคสแบบนี้ก็จะรู้สึกอึดอัดอยากเดินออกจากร้านให้เร็วที่สุดแตกต่างจากเวลาที่เราเจอพนักงานที่บอกสรรพคุณสินค้าว่ามีข้อดีอย่างไรแล้วปล่อยให้เรามีเวลาตัดสินใจเอง

ใช้ใจแลกเงินลูกค้า

แน่นอนว่าการขายสินค้าหรือการทำธุรกิจนั้นต้องทำเพื่อเงินแน่นอนไม่อย่างนั้นเราคงทำงานแล้วเราไม่รับเงินเดือนใช่ไหมครับ แต่จุดสำคัญคือให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าลูกค้าคือคนที่เรารู้จักคือคนในครอบครัว

เมื่อคนในครอบครัวเรามาซื้อของกับเรา ตัวเราเองก็ย่อมสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับครอบครัว พอเราใช้ใจในการบริการเราก็ย่อมได้รับน้ำใจจากลูกค้าตอบแทนเป็นเงินนั้นเอง

อย่าคิดว่าลูกค้าไม่รู้

ในยุคสมัยนี้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบทั้งราคาและคุณภาพของสินค้าได้ง่ายมาก เพียงแค่คลิกในอินเตอร์เน็ตก็เจอแล้วและหากต้องการทราบถึงการบริการว่าดีแค่ไหนก็เพียงแค่ไปอ่านรีวิวของร้าน

ดังนั้น เวลาเราบอกราคาสินค้าให้กับลูกค้า เขาเพียงแค่กดมือถือเพื่อค้นหารายการสินค้าที่เหมือนเราในกรณีที่สินค้าเหมือนกันหรือค้นหาสินค้าที่คล้ายกันเพื่อเปรียบเทียบราคาได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหากร้านของคุณมีราคาแพงกว่าร้านคู่แข่งก็ให้บอกไปเลยว่า เราจะบริการให้อย่างดี ใช้จุดเด่นเป็นการบริการไปเลยครับ

คนรู้จักของลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ

การขายสินค้ากับลูกค้าเพียงคนเดียวอาจตามมาซึ่งลูกค้าต่อๆกันไปซึ่งอาจเป็นคนรู้จักของลูกค้าคนนั้นหรือหากลูกค้าคนนั้นไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา หากเราบริการลูกค้าดียิ้มแย้มแจ่มใส ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ลูกค้าอาจแนะนำเพื่อนๆของลูกค้าให้มาซื้อสินค้าของเรา

ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการที่เขาไม่ได้บอกเรา

บ่อยครั้งที่ลูกค้าจะมีความต้องการระบุมาเลย ว่าต้องการสินค้าอะไรเพราะอะไร เช่น ลูกค้าต้องการกระเป๋ายี่ห้อนี้ เพราะสะพายแล้วสบาย น้ำหนักเบา ราคาที่เคยค้นหามาคือราคานี้ ทางร้านเรามีหรือไม่

ข้อมูลดังกล่าวคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการครับแต่อาจไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากได้จริงๆ เราอาจต้องถามต่ออีกนิดว่า พฤติกรรมของลูกค้าในการใช้เป็นอย่างไร เช่น เอาไปสะพายเดินเที่ยวห้างหรือสะพายปกติ ในที่ร่มหรือในที่แจ้ง บ่อยครั้งที่ลูกค้ามักจะไปดูตามสื่อโฆษณาต่างๆแล้วอยากได้ผลิตภัณฑ์มากมาย

แต่หากเราพูดคุยแล้วอาจเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ามากขึ้นว่า ชอบสะพายออกไปที่แจ้งและอาจจะใช้เดินทางบ่อย เราอาจแนะนำเพิ่มเติมว่าอาจต้องใช้แบบกันน้ำด้วยเป็นต้น