posttoday

ทำในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ

17 กุมภาพันธ์ 2564

คอลัมน์ Great Talk

สวัสดีครับ พี่เกรท ผมชัยนะครับ

คือเราเคยเจอกันที่งานแห่งหนึ่ง(ไม่ขอเอ่ยชื่องาน)เราเคยได้คุยกันเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อและศรัทธาในตัวเรากับงานที่เรากำลังทำ ในตอนนั้นเอง พี่ได้บอกกับผมว่าหากสิ่งที่เราทำมันขัดกับความเชื่อของเรา ตัวเราเองนั้นต้องพิจารณาให้ดี

ในวันนี้ผมได้เจอสิ่งที่ขัดกับความเชื่อผมอย่างรุนแรง

คือว่า บริษัทที่ผมทำในเรื่องของจรรยาบรรณ และพบว่าหลายคนๆมีการทำผิดกฏพอสมควร เช่น การบรรยายสรรพคุณเกินจริงหรือการใช้คำว่า passive income ซึ่งบริษัทกำชับว่าห้ามใช้การโฆษณาผลตอบแทนธุรกิจที่เกินจริงและอีกหลายข้อ

ผมควรลาออกจากสายงานนี้แล้วหาใหม่ดีมั้ยครับ หรือทำต่อไปแต่เป็นเอกเทศจากพวกเขา ผมเริ่มรู้สึกว่าสิ่งที่พูดกันในองค์กรขัดแย้งกับหลักศาสนาที่ผมกับเพื่อนผมศึกษา ขอขอบคุณพี่ล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะครับ

สวัสดีครับชัย

ต้องขออภัยด้วยที่ตอนทักมาทีแรกผมจำชื่อไม่ได้ เลยต้องให้ส่งรูปหน้ามาให้ดู ปกติเป็นพวกจำเป็นภาพเห็นเป็นภาพและความรู้สึก เลยจะจำชื่อใครไม่ค่อยได้ และมักหลงทางตลอดเวลา

ณ จุดนี้ขออภัยด้วยนะครับ^^

ตอนนั้นผมได้มีโอกาสพูดคุยกับชัย เป็นเวลาไม่นานนักแต่ผมสังเกตุได้ว่า ชัยเป็นคนที่จิตใจดี มีเมตตาและอยากช่วยเหลือผู้คน สังเกตุได้จากไหนหรอครับ จากคำพูดจากท่าทางและจากเป้าหมายของชัยนั้นแหล่ะครับ

คนที่มีเป้าหมาย แต่เพื่อตนเองมักพูดแต่เรื่องของตนเองเอาแต่เป้าของตนเองมาอธิบายเพราะเขาสนแค่เรื่องตนเอง

คนที่มีเป้าหมายที่ทำงานหรือสร้างความสัมพันธ์ใดๆกับคนอื่นเพียงเพื่องานของตนเท่านั้น ก็มักจะคุยแต่เรื่องผลประโยชน์ต่อสิ่งที่ตนเองจะได้รับ

คนที่มีจิตใจที่ดี มองประโยชน์ผู้อื่น มักจะรับฟังและแชร์เรื่องราวของตนเองอย่างตรงไปตรงมา ไม่กั๊ก ไม่สร้างภาพให้สวยหรูและยื่นมือแสดงความช่วยเหลือผู้อื่นอย่างตรงไปตรงมา

ช่วยเหลือได้จริงหรือไม่ได้ตามคำที่เขาพูดอันนี้ขึ้นอยู่กับตัวเขาว่าเขาจะรักษาสัจจะของตนเองได้มากแค่ไหน

คนที่เหมือนกันมักจะมารวมตัวอยู่ด้วยกัน เพราะนั้นคือหลักการคิด การกระทำและสุดท้ายจะบ่มเพาะทุกอย่างกลายเป็นความเชื่อ

ในวันนั้นที่ผมได้ เจอกับชัยผมจึงได้พูดเรื่องความเชื่อกับสิ่งที่ทำเพราะพอจะสัมผัสได้ว่า ชัยมีอะไรบางอย่างไม่เหมือนกับกลุ่มที่ชัยอยู่ด้วย

ผมเองเคารพในความแตกต่างของความเชื่อและสามารถเดินร่วมทางหรือทำกิจกรรมอะไรบางอย่างได้กับ “ผู้ที่มีความเชื่อแตกต่าง” แต่หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับเป้าใหญ่ๆของชีวิต เช่น เหตุผลที่ผมเกิดมาและสิ่งที่ผมต้องทำในชีวิตนี้

หากขัดกันผมจะเลือกเดินห่างออกมาและเลือกทำมันด้วยตนเองครับ