posttoday

แผนธุรกิจที่สำคัญคือการไม่มีแผน??

07 ตุลาคม 2563

คอลัมน์ จับทิศธุรกิจเอสเอ็มอี

ในการทำธุรกิจการวางเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ แต่ระหว่างเส้นทางเดินการวางแผนเหมือนการวางเข็มทิศนั้น อาจจะไม่ตายตัวอีกต่อไปเพราะการคาดการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน ไม่ได้วัดเพียงตัวเลขการค้า สภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อ

แต่ขณะนี้เรายังต้องวิเคราะห์ไปถึงสถานการณ์การเมือง โรคติดต่อ ภัยธรรมชาติ ทั้งจากภายในประเทศรวมถึงทั่วโลก ฉะนั้น ผู้เขียนกล่าวว่า “กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการไม่มีแผน” คือ เราสามารถปรับเปลี่ยนไปได้ทุกสภาวการณ์ การวางแผนอาจจะทำให้เราติดกับดักทางความคิดและไปต่อลำบาก

จากมาตรการผ่อนปรนรับนักท่องเที่ยว เข้ามาชุดแรกในวันที่ 8 ตุลาคม โดยเลือกจังหวัดภูเก็ต เป็นโมเดล รัฐบาลผ่อนปรนให้ต่างชาติเข้ามาตามเงื่อนไข Alternative State Quarantine กำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวสัปดาห์ละ 300 ราย

ซึ่งหากสามารถควบคุมได้ผลจะขยายไปยังจังหวัดตามภูมิภาคต่างๆ การทยอยเปิดแบบมีการควบคุมถือว่าเป็นเรื่องดี ทำให้มองเห็นว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกลุ่ม การแพทย์ สาธารณสุข ร้านอาหาร การท่องเที่ยวจะกลับขึ้นมาฟื้นตัว รวมถึงโรงแรมที่พัก ที่ปรับตัวเองมาเป็นการรับรองการกักตัวของลูกค้ากระเป๋าหนัก จะทำให้เกิดสภาพการหมุนเวียนเข้ามาของเม็ดเงิน

จากสภาพตลาดโดยรวม กำลังซื้อยังไม่กลับมาในทิศทางบวก ลูกค้ายังระวังในการใช้จ่ายเงิน เพื่อซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ฉะนั้นกลยุทธ์การตลาด ที่แนะนำ SME นำมาปรับรูปแบบการขายสินค้าช่วงนี้คือ Problem VS Solution ลองฝึกคิดตั้งคำถามว่า ลูกค้ามีปัญหาอะไร และเราสามารถแก้ปัญหานั้นๆ ให้เค้าได้อย่างไร และลองคิดกลับกันว่า

หากเราคือลูกค้าจะซื้อสินค้านี้มั๊ย และหมั่นประเมินคู่แข่งในตลาด หาจุดแข็งสินค้าให้เจอว่าตอบโจทย์การแก้ปัญหาให้ลูกค้าหรือไม่

การตลาดช่วงหลังโควิด-19 นี้ ไม่ง่ายถ้าไม่ปรับตัว แต่ยังเป็นตลาดที่สดใสสำหรับผู้อยู่รอด เพราะตลาดปรับฐานลงมาตำแหน่งเดียวกัน ธุรกิจใหญ่ๆ ได้รับผลกระทบที่จริงในมุมผู้เขียนกลับคิดว่า ช่วงนี้คือโอกาศของ SME ที่เล็กและสามารถปรับตัวได้เร็ว

ทำให้อนาคตจะมีผู้เล่นหน้าใหม่และรูปแบบธุรกิจใหม่เกิดขึ้นแน่นอน