posttoday

Video marketing ทำไมทำการตลาดด้วยวิดีโอถึงสำคัญนับจาก 2021 และในอนาคต?

27 กันยายน 2564

นับตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนการกันครั้งใหญ่เพื่อความอยู่รอด ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้มี การทำคลิป ทำวิดีโอ เข้ามาร่วมด้วย เพื่อสื่อสารถึงลูกค้า หุ้นส่วน หรือกลุ่มเป้าหมายใดๆ

Video Marketing ทำไมถึงสำคัญสำหรับการทำการตลาดในตอนนี้ และนับจากนี้ไป หรือเกี่ยวอะไรกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้น

คำถามข้อหลังตอบเลยว่า ใช่ เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส ชะงักกิจกรรมของมนุษย์แทบทุกอย่าง รวมถึงการทำธุรกิจด้วย

นับตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนการกันครั้งใหญ่เพื่อความอยู่รอด ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้มี การทำคลิป ทำวิดีโอ เข้ามาร่วมด้วย เพื่อสื่อสารถึงลูกค้า หุ้นส่วน หรือกลุ่มเป้าหมายใดๆ ที่ต้องการได้ดีเสมือนการสื่อสารก่อนหน้าที่จะมีโควิดหรือเข้าถึงได้ดีแบบที่เคยทำมา

อีกทั้งช่องทางออนไลน์ยังกลายเป็นช่องทางสื่อสารหลักของผู้คนช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการทำคลิปวิดีโอในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านั้นมากขึ้น ผนวกกับกระแสการเสพวิดีโอคลิปที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้วทุกปี ก็เรียกได้ว่า วิดีโอ กลายเป็นสื่อสำคัญที่ผู้คนรับชมรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ที่ธุรกิจและนักการตลาดไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ทราบแนวโน้มและความสำคัญของการทำคลิปวิดีโอกันไปแล้ว ทีนี้มาเจาะเพิ่มเติมกันว่า แล้วการทำ Video Marketing นั้นดีหรือสำคัญกับการตลาดนับจากนี้ไปจนโลกหลังโควิดไปแล้วอย่างไรบ้าง

ทำวิดีโอ ช่วยเรื่องการทำ SEO

ปัจจุบัน Google ซึ่งเป็นระบบค้นหาที่คนใช้มากที่สุดเป็นอันดับต้นของโลก (รวมถึงคนไทยด้วย) แสดงรูปตัวอย่างคลิปวิดีโอถัดจากลิ้งแรกที่ติด SEO ถึง 26% ของผลการค้นหาทั้งหมดที่ Google แสดงซึ่งเป็นข้อมูลที่พบจากสถิติการทำการตลาดด้วยวิดีโอของบริษัทรับทำวิดีโออะนิเมชั่นชื่อดัง Wyzowl

คลิปที่แสดงมาได้ทั้งจาก YouTube หรือเว็บคลิปวิดีโอต่างๆ เรื่องนี้สำคัญอย่างมากสำหรับเว็บไซต์บริษัทหรือธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดการเข้าชม

เมื่อคลิกเข้ามาชมในเว็บ วิดีโอที่ดีจะช่วยเพิ่มเวลาการใช้งานเว็บไซต์ ซึ่งจุดนี้จะช่วยเพิ่มค่าเว็บไซต์ให้มีคุณค่าในมุมมองของระบบค้นหายิ่งขึ้น จนในที่สุดก็จะช่วยให้ระบบค้นหาดันเว็บไซต์ของคุณให้ขึ้นมาอยู่ในลำดับต้นๆ มากขึ้นในการค้นหาต่อไป ซึ่งทั้งหมดคือกระบวนการทำ SEO นั่นเอง

ทาง Wyzowl แนะนำให้อัพเดตเว็บไซต์ให้ฝังคลิปเหล่านี้ลงไปในเว็บ ซึ่งการทำคลิปวิดีโอใส่เว็บไซต์ไม่ยากสามารถอัพเดตได้เอง หรือหากไม่มีส่วนโพสต์คลิปวิดีโอ แนะนำให้ทีมงานหรือบริษัทที่รับทำ website ของคุณช่วยอัพเดตเว็บให้ลงคลิปวิดีโอให้ก็ได้

Video marketing ทำไมทำการตลาดด้วยวิดีโอถึงสำคัญนับจาก 2021 และในอนาคต?

 วิดีโอ ช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากเงินที่ลงทุนไป (ROI)

การทำวิดีโออย่างมีแผนมีหลักการจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนหรือกำไรจากการลงทุนไปได้มากขึ้น

คล็ดลับในการวางแผนอย่างง่ายๆ คือ ธุรกิจต้องรู้ว่า วิดีโอนั้นให้ใครดู เนื้อหาคืออะไร เป้าหมายของวิดีโอคืออะไร เผยแพร่ที่ไหน และเมื่อไหร่

การวางแผนตามคำถามเหล่านี้จะช่วยให้เราระบุสิ่งที่จำเป็นต้องมีได้มากขึ้น เมื่อนำไปบวกกับกระแสความสนใจของผู้คน ก็จะกลายเป็นวิดีโอที่น่าสนใจ ที่สามารถใช้โฆษณาได้เรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนอะไรอีก แต่สร้างผลตอบแทนได้มากขึ้นหลังจากนั้นอีกนาน 

วิดีโอ สามารถใช้ได้กับหลายขั้นตอนการขาย

คนที่ให้ความสนใจกับสินค้าหรือบริการ สามารถกลายเป็นลูกค้าทันที หรือคนที่สนใจแล้วซื้อทีหลัง คนที่สนใจแล้วไปซื้อที่อื่น คนที่สนใจแล้วไปบอกต่อ หรือไม่เป็นลูกค้าเลย ก็เป็นได้ ซึ่งโฆษณาการตลาดในรูปแบบวิดีโอสามารถใช้ได้กับคนทุกกลุ่มที่ว่ามาทั้งหมดนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วิดีโอการตลาดดังกล่าวต้องมีเนื้อหาที่สื่อถึงสินค้าและบริการอย่างชัดเจนและน่าสนใจ และทำออกมาเป็นไฟล์ที่เข้าช่องทางการเผยแพร่วิดีโอได้ดีเพื่อให้แสดงคลิปได้ชัดเจนมากที่สุดด้วย

วิดีโอ ช่วยกระตุ้นการซื้อหรือให้คนทำตามสิ่งที่ต้องการได้

เมื่อไม่สามารถอธิบายด้วยตัวเองได้ วิดีโอ จึงทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ ข้อมูล และอธิบายสินค้าหรือบริการได้ดีที่สุด รวมถึงจี้ถึงปัญหาที่ลูกค้ามี ความอยากรู้อยากเห็น หรือข้อสงสัยที่สินค้าหรือบริการของธุรกิจสามารถตอบโจทย์ได้

อย่างไรก็ดี ความสนใจของคนสั้นลงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น หากต้องการใช้วิดีโออธิบายสรรพคุณของสินค้าจริงๆ ควรเปิดคลิปให้โดนใจหรือเข้าถึงลูกค้าทันทีหรือไม่เกิน 5 วินาทีแรกของคลิป

พูดให้ตรงประเด็นตั้งแต่เริ่ม มีประโยคดึงดูดใจ มีเนื้อหาหรือการนำเสนอที่น่าสนใจ และบอกถึงสิ่งที่ลูกค้าควรทำในคลิปวิดีโอนั้นๆ เท่านี้รับรองว่า วิดีโอการตลาดของคุณจะยิ่งกระตุ้นการซื้อหรือมีผลต่อความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคแน่นอน

วิดีโอ อธิบายหรือสื่อสารได้ชัดเจนกว่าวิธีอื่น

ขายสินค้าหรือบริการ หรืออธิบายคอนเสปต์ยากๆ วิดีโอ เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการอธิบายเรื่องราวเหล่านี้เมื่อเทียบกับการอธิบายด้วยวิธีอื่น เช่น ข้อความ หรือแม้แต่คนพูดก็ยังไม่ดีเท่านี้

เพราะในวิดีโอแต่ละคลิป มีครบทุกองค์ประกอบ ทั้งข้อความ เสียง และภาพประกอบ จึงจะเห็นได้ว่า ธุรกิจส่วนมากยอมลงทุนทำวิดีโออธิบายคุณสมบัติหรือวิธีการใช้สินค้าชูโรงของตัวเอง เพราะช่วยสื่อสารได้ชัดเจน ซึ่งยิ่งชัดเจน ก็ยิ่งเพิ่มความเข้าใจให้ลูกค้า และยิ่งลูกค้าเข้าใจมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งปิดการขายได้มากกว่า

วิดีโอ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความจงรักภักดีในแบรนด์

ความเชื่อมั่นในสินค้าหรือตัวตนของธุรกิจหรือแบรนด์ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนผู้สนใจหรือแค่ผ่านมาให้กลายเป็นลูกค้าได้ ซึ่งวิดีโอที่สื่อสารได้ดีจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นที่ว่านี้ได้

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นที่สื่อสารออกมาจากวิดีโอไม่จำเป็นต้องเพื่อขายของเพียงอย่างเดียว อาจจะเป็นการสื่อสารถึงภาพรวมของแบรนด์ ความตั้งใจ กิจกรรมที่ทำ หรืองานการกุศลเพื่อสาธารณะประโยชน์ก็ได้

เพราะเหล่านี้ก็คือตัวตนของแบรนด์ที่ทีละเล็กละน้อยช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับธุรกิจและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจและลูกค้าในระยะยาวได้ด้วย

Video marketing ทำไมทำการตลาดด้วยวิดีโอถึงสำคัญนับจาก 2021 และในอนาคต?