posttoday

10 อาชีพสุดฮอต เงินเดือนสูง ที่ตลาดโลกต้องการ

13 กันยายน 2564

ย้ายประเทศอยู่กันเถอะ! ใครที่มีความคิดนี้หรือในอนาคตมีแววต้องออกนอกประเทศไปอยู่ต่างแดนแน่นอนควรอ่านบทความนี้ไว้เลย

เพราะเรื่องราวของ “อาชีพหน้าที่การงาน” ต่อไปนี้อาจเป็น 1 ในแผนอนาคตของคุณก็เป็นได้

เพราะไม่ว่าจะอาศัยอยู่ที่ประเทศบ้านเกิดหรืออยู่ต่างประเทศ การประกอบอาชีพก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนคำนึงถึงเสมอ ว่าอยู่ที่นั่นแล้วจะทำงานอะไร อาชีพอะไรที่เหมาะกับตัวเราและเป็นงานที่ตลาดต้องการด้วย

ดังนั้น หากรู้ก่อนว่า ดินแดนที่จะไปอยู่ต้องการคนที่มีทักษะความรู้แบบไหน ก็ย่อมดีกว่าในแง่ที่ได้ได้เปรียบคนมากมายที่ค้นหางานและเงินเหมือนกันกับเรา

อยากย้ายประเทศ ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง?

1. สร้าง checklist

ย้ายบ้านว่ายุ่งแล้ว ย้ายประเทศทั้งทีจะไม่วุ่นได้ยังไง มีเรื่องให้ต้องเคลียร์มากมายแน่นอน

แนะนำให้สร้างเช็คลิสต์ขึ้นมาได้แก่ หนึ่ง สิ่งที่ต้องเคลียร์ในปัจจุบัน ทรัพย์สมบัติที่นี่จะเอาอะไรไปหรือจะทิ้งอะไรหรือจะเก็บไว้ที่ไหน อะไรที่ต้องเตรียมบ้างเพื่อที่จะเดินทางไปยังที่ใหม่ สอง สิ่งที่จะเอาติดตัวไปด้วย และสาม สิ่งที่จะต้องทำเมื่อไปถึงที่นั่นแล้ว แยกเป็นหมวดหมู่แบบนี้น่าจะช่วยให้จัดการชีวิตง่ายขึ้น

2. ศึกษาดินแดนที่ไปอยู่ใหม่

บางคนอาจจะชิมลางไปลองเที่ยวลองอยู่สักพักแล้วถึงย้ายไป แต่สำหรับคนที่ไม่เคยไปที่นั่นเลย เช่น คนที่กำลังจะไปเรียนต่อปริญญาต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศหรือเมืองที่จะไปอยู่ให้มากที่สุด

ถ้าเป็นไปได้สอบถามคนที่อยู่ที่นั่นด้วยได้จะดีมากๆ เพื่อช่วยให้เราปรับตัวเข้ากับที่ใหม่ได้ง่ายและไวขึ้น หรือลดอาการ Culture shock ที่อาจเกิดขึ้นได้สูงมาก

3. หางานล่วงหน้า

งานคือเงิน และเงินคือสิ่งที่เราต้องมีเพื่อใช้จ่าย ถ้ารู้ว่ามีงานรองรับอยู่ใทางข้างหน้าที่จะไป ก็ย่อมดีกว่าไม่ใช่หรือ?

การหางานในที่นี่อาจจะไม่ใช่หมายถึง ลงเครื่อง เก็บของ และเดินเข้าที่ทำงานเลย แต่เป็นการศึกษาช่องทางการทำงานในต่างประเทศ โอกาสงาน

หรือแม้แต่แนวโน้มของตำแหน่งงานที่นั่นว่ามีใกล้เคียงกับทักษะหรือความถนัดของเราบ้างไหม ก็เป็นข้อมูลที่ดีที่ช่วยให้เราหางานได้ง่ายขึ้นแม้ว่าจะไม่ใช่สถานที่ที่เราคุ้นเคยเลยก็ตาม

ทีนี้มาดูกันว่า ในอนาคตนับจากปี 2021 นี้ ตลาดโลกโดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วอย่างยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ฯลฯ ต้องการคนทำงานแบบไหน ให้มีไอเดียว่างานไหนเหมาะกับคุณคนอยากย้ายประเทศนะ!

1. นักพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ (Software developer)

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรืองานใดๆ ที่ใกล้เคียงกับสายนี้ เข่น นักตรวจสอบคุณภาพซอฟต์แวร์ นักทดสอบระบบ ผู้บริการการใช้งานระบบ ฯลฯ จะกลายเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในอนาคต โดยในบ้านเราตำแหน่งงานนี้กำลังมีความต้องการคนสูงมากๆ ด้วย

สาเหตุก็อย่างที่รู้กันว่า เทคโนโลยีอย่างคอมพิวเตอร์หรือระบบสมองกลต่างๆ กำลังมีบทบาทต่อการช่วยพัฒนาคุณภาพและความสะดวกสบายของชีวิตมนุษย์มากขึ้น

ผู้ที่มีพื้นฐานด้านพัฒนาซอฟต์แวร์ยังสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาระบบต่างๆ ได้อีกมากมาย ถ้าไม่ทำงานองค์กรจะทำอิสระเป็นฟรีแลนซ์ก็ได้ เช่น รับทำเว็บไซต์ เขียนแอพพลิเคชั่นหรือระบบเป็นชิ้นงานไป ก็มีการว่าจ้างสูง โอกาสว่างงานในอนาคตจึงบอกเลยว่า ยากมากจริงๆ

10 อาชีพสุดฮอต เงินเดือนสูง ที่ตลาดโลกต้องการ

2. พยาบาลวิชาชีพ (Registered nurse)

ปี 2020 จนถึงทุกวันนี้ พยาบาลอาชีพ แทบจะกลายเป็นหนึ่งในอาชีพสำคัญของโลกรองมาจากแพทย์ เนื่องจากการรับมือกับผู้ป่วย พยาบาลไม่ว่าจะสังกัดแผนกใดก็มีความเชี่ยวชาญที่สามารถจะร่วมดูแลผู้ป่วยได้ตลอด

สำหรับผู้ที่เรียนสายพยาบาลจากไทย อาจจะต้องศึกษาต่อหากคิดจะต่อยอดสู่พยาบาลอาชีพในต่างประเทศ แต่ก็แน่นอนว่าจะง่ายกว่าผู้ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน

3. ผู้ดูแล (Caretaker)

ความต้องการผู้ดูแลคนเกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่เปลี่ยนไป ได้แก่ ภาวะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คนไม่นิยมมีลูกมากขึ้นในขณะที่ก็มีแนวโน้มที่จะมีอายุขัยยาวนานขึ้น ทำให้ “ผู้ดูแล” ที่เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงวัยกลายเป็นอาชีพที่ได้รับความต้องการสูง

และขณะเดียวกัน ผู้ดูแลเด็กก็เป็นที่ต้องการ เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป การเลี้ยงดูที่ต้องปรับตาม แม้กระทั่งตอนนี้ผู้คนก็สัมผัสได้ว่า เด็กในปัจจุบันไม่เหมือนกับเด็กในอดีต ดังนั้นในอนาคตสภาวะเช่นนี้ก็จะยิ่งชัดเจนมากขึ้น

ในหลายประเทศ มีเปิดหลักสูตรสอน Caretaker อย่างชัดเจนและคนจากทุกสายอาชีพสามารถเรียนได้หมด แต่ถ้าทำอาชีพครูหรือดูแลผู้สูงวัยมาตั้งแต่ต้นก็จะค่อนข้างได้เปรียบในงานนี้

4. นักออกแบบประสบการณ์ใช้งานระบบ (User experience designer หรือ UX designer)

เมื่อผู้คนทั่วโลกหันมาเชื่อมถึงกันผ่านระบบออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ การเรียนออนไลน์ การเงินการธนาคาร การใช้งานระบบอย่างลื่นไหลและมีประะสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาระบบให้ความสำคัญ และเกิดเป็นตำแหน่ง นักออกแบบประสบการณ์การใช้ระบบ หรือที่มักเรียกสั้นๆ ว่า UX designer

โดยประสบการณ์การใช้งานครอบคลุมตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การออกแบบ การใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของระบบในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งนักออกแบบจะต้องทำงานในมุมมองของ “ผู้ใช้งานจริง”

ฟังดูเป็นงานที่ใช้ความละเอียดและความชำนาญมาก แต่เชื่อไหมว่า ผู้คนจากหลากหลายสายอาชีพสามารถต่อยอดมาถึงงานนี้ได้ง่ายกว่าที่คิดมาก ในต่างประเทศพบว่าผู้คนจากสายอาชีพ เช่น นักข่าว นักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ สามารถเริ่มเรียนรู้และทำงานสายนี้เต็มตัวกันเพียบเลย

5. นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data analyst)

เมื่อผู้คนใช้งานโลกออนไลน์เยอะขึ้น ผลลัพธ์อย่างหนึ่งคือ ข้อมูลของคนจำนวนมหาศาลก็จะอยู่ในมือของธุรกิจต่างๆ ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเหล่านี้ช่วยอะไรธุรกิจได้บ้าง? นักวิเคราะห์ข้อมูลนี่เองที่จะเป็นผู้นำข้อมูลที่มีหลักฐานตัวเลขยืนยันเหล่านี้ มาวิเคราะห์เป็นแนวโน้มหรือความน่าจะเป็นต่างๆ ให้ธุรกิจใช้ปรับปรุงหรือนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าต่อไป

หรือหากพบว่า ข้อมูลบ่งชี้ปัญหาหรือแนวโน้มที่ไม่ดี นักวิเคราะห์ฯ ก็จะช่วยให้ธุรกิจหลีกเลี่ยงปัญหาได้ก่อนจะสายหรือแย่ไปกว่าเดิมได้ด้วย เนื้องานพ่อมดขนาดนี้ ทำไมคนทำธุรกิจทั่วโลกจะไม่อยากได้

6. ผู้จัดการ/ที่ปรึกษาด้านการเงิน (Financial manager/advisor)

หาเงินได้เยอะไม่ดีเท่ากับบริหารเงินเป็น ทั้งการบริหารการใช้จ่ายภายในและรายรับที่ได้มาจากการค้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจึงเป็นตำแหน่งสำคัญของบริษัท ที่เป็นที่ต้องการในตลาดสูงไม่ว่าจะเป็นตลาดในประเทศหรือต่างประเทศ

ยิ่งทำงานมีประสบการณ์มากๆ ยิ่งดีด้วย อาชีพนี้ยังต่อยอดไปได้ทั้งพวกเงินสกุลดิจิตอลต่างๆ และทำเป็นที่ปรึกษาอิสระก็ได้เช่นกัน

7. โค้ชกีฬา e-Sport (e-Sport coach)

เมื่อการแข่งขันเกมออนไลน์กลายเป็นกีฬาอย่างจริงจัง และได้รับความนิยมไปทั่วโลก โค้ชหรือผู้ดูแลนักกีฬา e-Sport จึงกลายเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะคอยช่วยดูแลนักกีฬาออนไลน์เหล่านี้ให้สามารถดึงศักยภาพการเล่นของตัวเองออกมาได้มากที่สุด

ในเวลาเดียวกันโค้ชก็ต้องคอยดูแลสุขภาพของนักกีฬาของตัวเอง หน้าที่ของโค้ชกลุ่มนี้จึงแทบไม่ต่างกับโค้ชกีฬาทั่วไป เพียงแค่ต้องเพิ่มเรื่องความเข้าใจในการเล่นเกม สุขภาพ และทิศทางของวงการเกม ซึ่งในเวลานี้บุคลากรกลุ่มนี้ยังมีไม่มากเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับความต้องการของวงการ ก็เรียกได้ว่าถ้าใครมีทักษะความสามารถ ก็จะเนื้อหอมน่าดู

8. นักการตลาดออนไลน์หรือดิจิตอล (Digital marketer)

นักการตลาดออนไลน์หรือการตลาดดิจิตอล คือ อาชีพที่ติด 10 หรือ 5 อันดับแรกของอาชีพทำเงินได้มากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วย เหตุผลเพราะนักการตลาดคือคนที่มีหน้าที่ทำให้ผู้คนสนใจแบรนด์หรือธุรกิจให้ได้ ไม่ว่าจะเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ขายสินค้าได้ หรือทำให้คนกลับมาซื้อของด้วยก็ตาม

ซึ่งนักการตลาดแนวออนไลน์หรือดิจิตอล จะเพิ่มเรื่องการใช้เครื่องมือออนไลน์เป็น รู้จักกระแสโลกออนไลน์ และวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคบนโลกออนไลน์เป็นด้วย มีหลักสูตรเรียนต่อด้านนี้โดยตรงค่อนข้างเยอะแถมเปิดกว้างให้คนหลากหลายสาขาอาชีพเรียนได้ง่ายได้

9. ช่างซ่อม (Mechanic)

“เรียนช่างไม่มีวันอดตาย” ใครที่เคยได้ยินคำพูดทำนองนี้ มันคือเรื่องจริงจริงๆ ล่ะ เพราะงานซ่อมแซมไม่ว่าจะเป็น น้ำ ไฟ โครงสร้าง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ใดๆ เหล่านี้ยังไงก็ยังมีความสำคัญอยู่ เพราะเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของคนโดยตรง

อาชีพช่างจึงนอกจากจะเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีในบ้านเราแล้ว ยังเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศด้วย ส่วนมากแล้วอาชีพนี้ยังไม่ต้องเรียนต่อหลักสูตรช่างในประเทศที่จะไป แต่เน้นที่การฝึกภาษาเพื่อการสื่อสารมากกว่า

10 อาชีพสุดฮอต เงินเดือนสูง ที่ตลาดโลกต้องการ

10. ผู้ชำนาญดูแลข้อมูลและระบบ (Intelligence analyst)

ผู้ก่อการร้ายบนโลกไซเบอร์ นับวันยิ่งจะมีจำนวนมากขึ้นและโจมตีรุนแรงสร้างความเสียหายกับองค์กรระดับใหญ่ขึ้น เช่น ภาครัฐ เครือบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ งานดูแลป้องกันภัยคุกคามระบบจึงได้รับความสำคัญและยิ่งหากบุคลากรมีความเชี่ยวชาญในงานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการตัวมากขึ้น

งานนี้ยังค่อนข้างชัดเจนมากว่า ไม่เกี่ยวเลยว่าคุณจะเป็นคนต่างชาติ มีวุฒิน้อย หรือมีพื้นฐานที่ไม่สวยงาม เช่น เป็นแฮกเกอร์มาก่อน ขอแค่มีความสามารถจริง พร้อมร่วมงาน และมีความตั้งใจทำงานเพื่อองค์กรหรือภาครัฐที่จ้าง

รับรองได้ว่านายจ้างทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็อยากคว้าตัวคุณไปร่วมงานแบบที่ค่าแรงเท่าไหร่เท่ากันแน่นอน