posttoday

เปิดสูตรรถไฟฟ้า 15 บาทรัฐไม่ต้องอุดหนุน ขีดเส้น3เดือนเริ่มให้บริการ

31 กรกฎาคม 2562

สนข.แจงนโยบายรถไฟฟ้า15บาท หวัดยอดใช้เพิ่มพยุงรายได้เท่าเดิม มั่นใจรัฐไม่ต้องใช้เงินอุ้ม ด้านคมนาคมขยับเป้าหมายทำได้จริงภายใน 3 เดือน เล็งเจรจา BTS-BEM ขอลดค่าโดยสาร

สนข.แจงนโยบายรถไฟฟ้า15บาท หวัดยอดใช้เพิ่มพยุงรายได้เท่าเดิม มั่นใจรัฐไม่ต้องใช้เงินอุ้ม ด้านคมนาคมขยับเป้าหมายทำได้จริงภายใน 3 เดือน เล็งเจรจา BTS-BEM ขอลดค่าโดยสาร

ดร.ชยธรรม์ พรหมศร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่าสำหรับแนวทางการศึกษามาตรการค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายนั้นต้องดูเรื่องอุปสงค์และอุปทาน (demand and supply) ของผู้โดยสาร ในกรณีนี้ สนข.มองว่าหากลดค่าโดยสารจะส่งผลให้อุปสงค์ หรือความต้องการใช้ของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น นั่นหมายความว่ารถไฟฟ้าสองเส้นทางดังกล่าวจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันรัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชยต้นทุนให้กับทั้งสองสายนี้อยู่แล้ว ดังนั้นหากมองเชิงคณิตศาสตร์เปรียบเทียบสมการ ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันรถไฟ้ฟ้าสองสายดังกล่าวมีราคาเฉลี่ยที่ 30 บาท มีผู้โดยสาร 50,000 คน มีรายได้วันละ 1,500,000 ล้านบาท ถ้าลดราคาลงเหลือ 15 บาท แล้ว พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 จะส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้วันละ 1,500,000 เท่าเดิม ดังนั้นเมื่อคนใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นแล้ว รัฐบาลจะมีรายได้เท่าเดิมโดยไม่ต้องใช้เงินอุดหนุนจากที่ไหน อีกทั้งประชาชนยังสามารถใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ต้องการให้นโยบายรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายเห็นผลภายใน3เดือนนี้จากเดิมตั้งเป้าหมายาภายในสิ้นปี โดยเส้นทางนำร่องที่จะทำได้ก่อน คือ สายสีม่วงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เนื่องจากเป็นโครงการภายใต้การกำกับดูแลของรัฐไม่ผูกพันสัญญาเอกชน นอกจากนี้ยังมีความตั้งใจผลักดันใช้นโยบายลดค่าโดยสารในรถไฟฟ้าสายหลักอย่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและรถไฟฟ้าใต้ดินด้วยเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ประชาชนใช้จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเจรจาร่วมกับบริษัทเอกชนอย่าง บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ส่วนที่ว่าจะใช้เงื่อนไขอะไรเอาไปแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชน นั้น ขอเวลาศึกษาก่อน ซึ่งตนยืนยันว่านโยบายการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในระบบขนส่งสาธารณะ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องช่วยกัน

ทั้งนี้มาตรการค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสายนั้นต้องทำความเข้าใจว่าค่าโดยสารนี้จะแยกสายทาง ไม่นับรวมการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสาย เช่น ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ก็ต้องเสีย 30 บาท
"
สำหรับการประเมินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ระบุว่าหากลดราคาค่าโดยสาร 15 บาทจะมีภาระที่รัฐบาลต้องชดเชยปีละ 700 ล้านบาท นั้นยืนยันว่าจะทำทุกแนวทางเพื่อไม่ให้กระทบกับงบประมาณของภาครัฐ เพื่อให้นโยบายนี้สามารถทำได้โดยไม่เกี่ยวโยงกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างกระทรวงการคลัง เป็นต้น อย่างไรกก็ตามตนได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ศึกษาแนวทางและสรุปเงื่อนไขทั้งหมดให้ได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้