posttoday

เปิดลงทุนรถอีวีเพิ่มบีโอไออนุมัติมิตซูบิชิผลิตรถไฟฟ้าอีกราย

16 มีนาคม 2562

บีโอไออนุมัติมิตซูบิชิผลิตรถไฟฟ้าอีกราย รวม 9 โครงการ ยอดเงินลงทุนทั้งสิ้น 5.15 หมื่นล้าน

บีโอไออนุมัติมิตซูบิชิผลิตรถไฟฟ้าอีกราย รวม 9 โครงการ ยอดเงินลงทุนทั้งสิ้น 5.15 หมื่นล้าน

น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบการส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - พีเอชอีวี) ให้บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) วงเงินลงทุน 3,130 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะเป็นโครงการที่ใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศ และมีแผนพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เมื่อรวมการอนุมัติการส่งเสริมครั้งล่าสุด ทำให้มีโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้รับอนุมัติทั้งสิ้น 9 โครงการ เงินลงทุนรวม 51,550 ล้านบาท แยกเป็นโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภท พีเอชอีวี 4 โครงการ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (เอชอีวี) 4 โครงการ และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (บีอีวี) 1 โครงการ ส่วนการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ได้รับอนุมัติแล้ว 10 โครงการ ลงทุนรวม 6,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ โครงการลงทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่มีรออนุมัติ 1,400 ล้านบาท และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เงินลงทุนรวม 3.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บอร์ดบีโอไอยังได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนรถไฟฟ้าสาย สีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี อีกทั้งอนุมัติให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร

น.ส.ดวงใจ กล่าวอีกว่า บอร์ดยังอนุมัติให้กำหนดพื้นที่เขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (เชียงใหม่) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ (สงขลา)

น.ส.ดวงใจ กล่าวว่า ในช่วงต้นปียอดขอรับส่งเสริมการลงทุนยังอยู่ในช่วงชะลอตัวตามฤดูกาล โดยบีโอไอยังคงเป้าในปีนี้ไว้ที่ 7.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่เป้าหมายอยู่ที่ 7.2 แสนล้านบาท