posttoday

มึนรถไฟไฮสปีดจีน 3.5กม.แรกคืบ45%

07 มีนาคม 2562

โครงการรถไฟไทย-จีน 3.5 กม. สร้างมาปีกว่า คืบไม่ถึง 50% คมนาคมลงนามสัญญา 2 รวม 11 กม.

โครงการรถไฟไทย-จีน 3.5 กม. สร้างมาปีกว่า คืบไม่ถึง 50% คมนาคมลงนามสัญญา 2 รวม 11 กม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ได้มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาเป็น 14 สัญญา โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้ว ในสัญญาที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) งานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 45% ตั้งแต่พิธีเริ่มตอกเสาเข็มเมื่อเดือน ธ.ค. 2560

ขณะที่ยังเดินหน้าก่อสร้างควบคู่ไปกับตอนที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ที่จะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากที่มีการลงนามสัญญาก่อสร้างมูลค่า 3,300 ล้านบาท กับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง  และยังมีแผนเตรียมเปิดประกวดราคาและลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 อีก 12 สัญญาให้ได้ภายในเดือน ก.ค. 2562

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การก่อสร้าง 3.5 กม. ได้เลื่อนแผน มาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากการรถไฟ แห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังไม่ชำระเงินค่างวดให้กรมทางหลวง (ทล.) แม้ว่า จะแบ่งชำระไว้เป็น 3 งวด ก้อนละ 118 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมากว่า 14 เดือน กลับพบว่ามีการเบิกจ่ายเงินไปเพียงงวดเดียวเท่านั้น จนล่าสุดต้องขยายเวลาก่อสร้างช่วงดังกล่าวออกไปอีก 4-6 เดือน หรือกำหนดแล้วเสร็จใหม่ในเดือน ส.ค.-ต.ค.นี้

สำหรับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง ผู้ร่วมดำเนินโครงการก่อสร้างงานโยธาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก มีประสบการณ์การทำงานมามากกว่า 50 ปี ตั้งแต่โครงการระดับท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคจนถึงระดับประเทศกว่า 1,000 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ความคืบหน้าการ คัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทนั้น รฟท.ได้ส่งหนังสือเชิญกลุ่ม ซีพีมาเจรจาอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อ หรือยุติการเจรจา เมื่อวันที่ 5 มี.ค. และเลื่อนไปวันที่ 13 มี.ค. เพราะซีพีระบุว่ายังตกลงกับพันธมิตรไม่เรียบร้อย ล่าสุดได้เลื่อนการเจรจากับซีพีไปเป็นวันที่ 19 มี.ค.นี้แทน เนื่องจากในวันที่ 13 มี.ค. คณะกรรมการคัดเลือกฯ บางคน ติดภารกิจจึงไม่สามารถดำเนินการประชุมได้

"ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะไม่มีการ เลื่อนการเจรจากับเอกชนแล้ว นอกจากจะมีเหตุผลมากพอ แต่ดูแนวโน้มคิดว่า ซีพีคงจะเดินหน้าต่อไป และในวันนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะสามารถหาทางลงได้ว่าจะเดินหน้าโครงการกับซีพีต่อหรือจะยกเลิก เพราะไปต่อด้วยกันไม่ได้ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการตามระเบียบต่อไป และหากได้ข้อสรุปในทางใดทางหนึ่งหรือเรียกอีกกลุ่มมาเจรจาแทน ผมก็ยังยืนยันว่ากำหนดการยังเป็นไปตามกรอบเดิม คือ สามารถลงนามในสัญญาภายใน เดือน มี.ค.นี้ ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี" นายวรวุฒิ กล่าว