posttoday

ทีดีอาร์ไออัดกสทช.อุ้มโทรคม

08 กุมภาพันธ์ 2562

ทีดีอาร์ไออัด กสทช.เลิกอุ้ม ผู้ประกอบการ ขู่ "บิ๊กตู่" เลิกยืดอายุ กสทช. ชี้เป็นตราบาป

ทีดีอาร์ไออัด กสทช.เลิกอุ้ม ผู้ประกอบการ ขู่ "บิ๊กตู่" เลิกยืดอายุ กสทช. ชี้เป็นตราบาป

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยในการเสวนา "ย้ายคลื่น 700 MHz ใครได้ใครเสีย และมีผลกระทบอย่างไรต่อผู้บริโภค" ว่า การที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เร่งผลักดันการประมูลคลื่น 5จี ในช่วงนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าเร็วผิดปกติ แม้จะเป็นเรื่องที่ดีแต่ยังไม่มีความจำเป็น ทั้งที่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาลและเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของ กสทช.ชุดปัจจุบัน

"ถ้าจะให้ประมูลกันตอนนี้เพื่อใช้เวลาเปลี่ยนแปลงอีก 20 เดือนข้างหน้า ถือว่ายังไม่มีความจำเป็นและเร็วเกินไป เพราะบริการ 5จี แม้จะมีจุดเด่นมากมาย แต่ในวงการโทรคมนาคมยังมีความลังเล เนื่องจากยังไม่เห็นยูสเคสที่ชัดเจน ดังนั้นหากจะเปิดประมูลตอนนี้จะเกิดความไม่แน่นอนสูงมาก" นายสมเกียรติ กล่าว

ขณะที่ในประเด็นที่ว่าเมื่อประมูลคลื่น 700เมกะเฮิรตซ์ เพื่อนำเงินที่ได้ไปชดเชยให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ต้องถามว่าสมควรหรือมีความเหมาะสมมาก-น้อยแค่ไหน ซึ่งยอมรับว่าสภาพการณ์ของธุรกิจทีวีดิจิทัลเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้ประกอบการมีจำนวนมากเกินไป ทั้งนี้ในช่วงที่ประมูลถือว่าเป็นช่วงที่ธุรกิจโทรทัศน์มีกำไรสูงสุด แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ทีวีถูกดิสรัปด้วยดิจิทัล ตลาดจึงหดตัวลงโดยธรรมชาติ เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ เปิดช่องให้ผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนมือได้ ถือเป็นทางออกสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่สามารถไปต่อได้ ก็สามารถขอออกจากตลาด และจ่ายค่าใบอนุญาตที่เหลือ ขณะเดียวกันอาจมีผู้ประกอบการอยากทำต่อ เช่น ช่องที่มีกำไร หรือกลุ่มทุนใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของธุรกิจ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาจะเป็นไปตามกลไกตลาดโดยที่ กสทช.ไม่จำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือ

ทั้งนี้ สิ่งที่ กสทช.ควรทำ คือการวางโรดแมป 5จี ให้ชัดเจน วางแผนจัดสรรการใช้คลื่นทั้งระบบ และตั้งราคาประมูลเริ่มต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเห็นภาพที่ชัดเจน และ กสทช.ควรทำหน้าที่ในการเป็นผู้กำกับดูแล วางกฎ กติกาที่เหมาะสมในการช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งในเรื่องต้นทุน การวางโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่ทำตัวเป็นนายธนาคารปล่อยกู้ให้เอกชน หรือทำตัวเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทโทรคมนาคม ที่จะเสนอให้ คสช.ยึดระยะเวลาการจ่ายค่าใบอนุญาต 4จี

"ถ้า คสช.ยอมทำตาม กสทช.ถือเป็นตราบาป โดยเฉพาะถ้านายกฯ จะตัดสินใจอยู่ในเส้นทางการเมือง ไม่ควรทำตามข้อเสนอของ กสทช. แต่ควรใช้อำนาจยุติบทบาทของ กสทช.ชุดนี้ได้แล้ว เพราะยืดเวลามานานแล้ว" นายสมเกียรติ กล่าว