posttoday

หนุนผลิตรถไฟฟ้าในประเทศลดต้นทุน

06 กุมภาพันธ์ 2562

"สมคิด" สั่งพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางดันผลิตตัวรถไฟ ในประเทศ หวังลดต้นทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้าน/ปี

"สมคิด" สั่งพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางดันผลิตตัวรถไฟ ในประเทศ หวังลดต้นทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้าน/ปี

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ โดยผลการศึกษาหากกำหนดให้ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 40% สามารถลดต้นทุนการผลิตรถไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายจะเสนอแผนแม่บทการพัฒนาอุตสาหกรรมรางเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในรัฐบาลชุดนี้ โดยสาระสำคัญของแผนจะครอบคลุมโครงการรถไฟฟ้าในเมือง โครงการรถไฟฟ้าทางคู่ และโครงการรถไฟความเร็วสูง รวมถึงโครงการระบบรางทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ แบ่งเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย 1.ภายในปี 2563 การจัดซื้อจัดจ้างและเปิดประมูลโครงการระบบรางทั้งหมด กำหนดให้ซื้อตู้รถไฟและตู้รถไฟฟ้าจากผู้ผลิตภายในประเทศ หรือผู้ผลิตที่มีแผนจะลงทุนผลิตในประเทศเท่านั้น 2.ภายในปี 2565 กำหนดให้การส่งมอบตู้รถไฟและตู้รถไฟฟ้าในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐทั้งหมด จะต้องประกอบชิ้นสุดท้ายในโรงงานภายในประเทศ

สำหรับระยะที่ 3 ภายในปี 2567 กำหนดให้การส่งมอบตู้รถไฟและตู้รถไฟฟ้าในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐทั้งหมด จะต้องใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ โดยราคาของมูลค่าชิ้นส่วน (Content) จะต้องไม่น้อยกว่า 40% และ 4.ภายในปี 2568 กำหนดให้การส่งมอบตู้รถไฟและตู้รถไฟฟ้า การซ่อมบำรุง รวมถึงระบบอาณัติสัญญาณ ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐทั้งหมด จะต้องผลิตภายในประเทศทั้งหมด และต้องมีการผลิตชิ้นส่วนหลักที่เป็นสาระสำคัญ อาทิ ตัวรถ ระบบช่วงล่าง เป็นต้น