posttoday

เที่ยวไทยทะลุ41ล้าน ประเมินปี'62ต่างชาติทะลักเพิ่มทุกตลาด

29 มกราคม 2562

"วีระศักดิ์" โชว์ผลงานรอบปีดำเนินนโยบายมาถูกทาง สร้างรายได้ภาคท่องเที่ยว 19% ของจีดีพี ปีนี้คาด 2.21 ล้านล้าน

"วีระศักดิ์" โชว์ผลงานรอบปีดำเนินนโยบายมาถูกทาง สร้างรายได้ภาคท่องเที่ยว 19% ของจีดีพี ปีนี้คาด 2.21 ล้านล้าน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แถลงผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ว่า ตัวเลขการท่องเที่ยวในปี 2561 สร้างรายได้ให้ประเทศคิดเป็น 18.13% ของจีดีพี มีนักท่องเที่ยวชาว ต่างชาติ 38.27 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.54% สร้างรายได้ 2.01 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.63% ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเที่ยว ในประเทศอยู่ที่ 164.24 ล้านครั้ง สร้างรายได้ 1.06 ล้านล้านบาท รวมรายได้ 3.07 ล้านล้านบาท

สำหรับแนวโน้มการท่องเที่ยวในปี 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 41.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.5% สร้างรายได้ 2.21 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% แยกเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน 11.69 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11% จากประเทศในอาเซียน 11.31 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% และจากยุโรป 6.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2%

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้ต้องการให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มถึง 40 กว่าล้านคนในปีนี้ แต่ต้องการเน้นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ เน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวในการอำนวยความสะดวกสบายและเป็นระบบให้มากขึ้น หลังจากปีก่อนหน้าให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบ ความสะอาด การดูแลเรื่องความปลอดภัย และเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งได้ทำให้การท่องเที่ยวไทยสร้างสถิติใหม่ตลอดเวลา

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 19% ของจีดีพี เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยรัฐบาลพยายามกระจายการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรอง ซึ่งข้อมูลล่าสุดพบว่า นักท่องเที่ยวที่กระจายไปยังเมืองรอง เพิ่มเป็น 90 ล้านคน ในปี 2561 จาก 50 ล้านคน ในปี 2554 ซึ่งนอกจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐแล้วยังมี แรงส่งจากกระแสละครอิงประวัติศาสตร์บุพเพสันนิวาส นาคี และงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ทำให้เกิดการเดินทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเมืองรองในปี ที่ผ่านมาสัดส่วนคนเดินทางไปเที่ยวเมืองรองมากขึ้นและมีการใช้จ่ายต่อหัวในเมืองรองมากขึ้น ซึ่งตรงตามความต้องการ ของรัฐบาลในการกระจายรายได้และ ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งที่ผ่านมาได้บริหารการท่องเที่ยวของประเทศให้ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้เชื่อว่านโยบายต่างๆ ที่ได้ดำเนินการมาเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งการส่งเสริมด้วยการดึงนัก ท่องเที่ยวไปสู่เมืองหลักและเมืองรอง การปราบปรามกวาดล้างเหลือบเกาะกินการท่องเที่ยว

รมว.ท่องเที่ยวฯ เชื่อว่าแนวนโยบายที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ดำเนิน การมาจะเป็นข้อมูลสำคัญที่พรรค การเมืองต่างๆ จะหยิบไปใช้ โดยเฉพาะการกำหนดการท่องเที่ยวให้เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการหาเสียง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีพรรคไหนได้พูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าการปรับปรุงพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและบริการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในเรื่องที่ประชาชนอยากให้ความร่วมมือกับนโยบายหลักของรัฐมากที่สุด ทำให้เชื่อว่าประชาชนคงอยากฟังพรรคการเมืองมีนโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว

"ที่มาแถลงวันนี้เพราะวันเลือกตั้งได้ถูกกำหนดออกมาแล้ว ที่ผ่านมา เกือบทุกพรรคการเมืองแทบจะไม่มี พรรคไหนที่พูดถึงนโยบายการท่องเที่ยวเลย แต่ในปีนี้เชื่อว่าทุกพรรคคงต้องพูดถึง ส่วนตัวผมไม่ได้ลงสมัคร สส.อยู่แล้ว แต่คิดว่าการส่งต่อข้อมูลให้เพื่อที่จะ ให้คนที่ลงสมัครเอาไปใช้ ไปบอกกล่าวคนในวงการ หรือคนในบ้านเมืองต่อได้ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าเป็นทิศทางที่นำไปสู่ความยั่งยืนที่ประชาชนอยากจะได้" นายวีระศักดิ์ กล่าว