posttoday

รมว.คมนาคมชี้ไทยปล่อยก๊าซCO2 อันดับ20ของโลก ภาคขนส่งมากสุด

21 มกราคม 2562

รมว.คมนาคมเผยไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อันดับ 20 ของโลก ภาคขนส่งปล่อยมากที่สุด ยันยังไม่ขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ร่วมฯ

รมว.คมนาคมเผยไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อันดับ 20 ของโลก ภาคขนส่งปล่อยมากที่สุด ยันยังไม่ขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ร่วมฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าจากการศึกษาพบว่าประเทศไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นอันดับที่ 20 ของโลกและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศและการคมนาคมขนส่งซึ่งส่งผลกระทบต่อภูมิอากาศ สำหรับสัดส่วนของการปล่อยมลพิษดังกล่าวนั้นพบว่าภาคการขนส่งมากที่สุดคิดเป็น 60% ของการปล่อยก๊าซส่วนภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 35% และการก่อสร้างคิดเป็น 5%

สำหรับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างสภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้นซึ่งบางฝ่ายมองว่าการลดน้ำมันดีเซลมีส่วนทำให้เกิดฝุ่นละอองนั้น ในประเทศไทยมีรถที่ใช้ทั้งภาคการขนส่งรวมถึงค่ายรถต่างๆที่ใช้ทั้งดีเซลและเบนซิน ซึ่งน้ำมันดีเซลมีราคาต่ำและ ประชาชนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก ส่วนการลดการใช้ดีเซลอาจต้องหารือกับกระทรวงพลังงาน ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้ใช้b 20 กลับรถเมล์ขสมก. ซึ่งคาดว่าจะสามารถปรับเปลี่ยนให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนก.พ.นี้ ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การใช้พลังงานที่สะอาด

นายอาคมกล่าวต่อว่ากระทรวงคมนาคมได้ออกมาตรการให้พื้นที่การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในหลายเส้นทางเช่น สายสีเขียว สีส้ม สีชมพูและสีเหลือง ยืนยันว่าเป็นการขอความร่วมมือให้ลดกิจกรรมไม่ใช่การหยุดการก่อสร้างโดยเป็นการปรับแผนการก่อสร้างเพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองโดย เฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเนื่องจากขณะนี้ยังมีการขุดอุโมงค์อยู่ โดยเมื่อพ้นเดือนกุมภาพันธ์หากกลับเข้าสู่ภาวะปกติก็จะสามารถดำเนินกิจกรรมต่อได้

นายอาคมกล่าวอีกว่าสำหรับกรณีที่รถร่วมบริการขู่ว่าจะหยุดวิ่งหากกระทรวงคมนาคมไม่ปรับอัตราค่าโดยสารให้นั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยืนยันว่า ได้หารือกับทางสมาคมรถร่วมแล้ว เพราะทางผู้ประกอบการกังวลว่า จะไม่ปรับขึ้นราคาตามมติที่ออกมาก่อนหน้านี้ พร้อมยืนยันว่าในส่วนของการพิจารณาค่าโดยสารยังคงใช้ตามมติเดิมเพียงแต่ขอเลื่อนเวลาไปก่อนเพื่อบรรเทาภาวะฝุ่นละอองที่มีมากในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลไปก่อน ส่วนข้อเสนอที่รถร่วมระบุว่าจะปรับปรุงการให้บริการรวมถึงการจัดซื้อรถใหม่เมื่อกระทรวงคมนาคมปรับขึ้นค่าโดยสาร ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี