posttoday

ซีพีขอขยายไฮสปีดถึงระยอง

16 มกราคม 2562

รัฐบาลจี้คมนาคมเร่ง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.ลุ้นเจรจาจบภายในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลจี้คมนาคมเร่ง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.ลุ้นเจรจาจบภายในสัปดาห์หน้า

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอของเอกชน ซึ่งทางฝ่าย ซีพีได้เสนอซองที่ 4 มาเรียบร้อยแล้ว จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือก อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ เพื่อสรุปภาพรวมข้อเสนอว่าสิ่งใดสามารถทำได้หรือไม่สามารถดำเนินการได้ รวมถึงขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอต่างๆ ก่อนลงนามในสัญญา

"หากการประชุมคัดเลือกในวันศุกร์นี้จบลงด้วยดี จะสามารถสรุปผลการ คัดเลือกได้ภายใน 25 ม.ค.นี้ ก่อนส่งต่อไปยังฝ่ายนโยบายรัฐบาลและคณะกรรมการอีอีซีต่อไป โดยยังยึดกรอบเดิมคือการลงนามสัญญาภายในเดือน ม.ค.นี้" นายวรวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ รฟท.ได้เจรจากับเอกชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยทางฝ่ายรัฐบาลได้สั่งการมายัง รฟท.ว่าอย่าเว้นช่วงการเจรจาโครงการดังกล่าวไว้นานเกินไป โดยขอความชัดเจนว่าจะเร่งเดินหน้าเจรจาเพื่อลงนามสัญญาโครงการหรือจะหยุดดำเนินโครงการนี้ต่อไป ส่วนกรณีเรื่องห้วงเวลาการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนนับจากนี้นั้น ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะกระทบโครงการหรือไม่ ทั้งหมดนี้ รฟท.ยืนยันว่าได้ทำตาม ขั้นตอนเพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม การเจรจาว่าขณะนี้ยังเปิดเผยข้อมูลไม่ได้เพื่อไม่ให้กระทบกับการประมูล แต่เบื้องต้นทางฝ่ายซีพีได้เสนอแผนต่อขยายเส้นทางไฮสปีดออกไปช่วงอู่ตะเภา-ระยอง ซึ่งต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบต่อไป เนื่องจากประเด็นคำถามของเอกชนนั้นมีอยู่ 108 ข้อ ซึ่งจะทยอยตอบไปทีละเรื่องในประเด็นที่สำคัญก่อน หลังเจรจาจบแล้วจะเสนอผลคัดเลือกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ต่อไป