posttoday

ชิงแหลมฉบังล่มยื่นซองรายเดียว

15 มกราคม 2562

แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ ยื่นข้อเสนอรายเดียวชิงแหลมฉบัง เฟส 3 แถมเอกสารไม่ครบ

แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ ยื่นข้อเสนอรายเดียวชิงแหลมฉบัง เฟส 3 แถมเอกสารไม่ครบ

แหล่งข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศ ไทย (กทท.) เปิดเผยว่า การคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ในวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่ามีบริษัทเอกชนเพียงรายเดียวเข้ายื่นข้อเสนอเพื่อรับการคัดเลือก คือบริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ ซึ่งเป็นบริษัทไทย

ทั้งนี้ กทท.จึงเสนอผลดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อตรวจสอบเอกชนรายดังกล่าวผ่านคุณสมบัติหรือไม่ เนื่องจากพบว่าไม่ได้ยื่นซองหลักประกันมาด้วยจึงมีโอกาสสูงที่จะตกคุณสมบัติ

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่จึงต้องเสนอขอแนวทางดำเนินการไปยังคณะกรรมการคัดเลือกและฝ่ายนโยบายเรื่องการร่วมทุนว่าขั้นตอนการประมูลยังคงเดินต่อไปได้หรือไม่ ในกรณีที่มีผู้ยื่นรายเดียวหรือจะต้องล้มประมูลพร้อมปรับ ร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อให้ข้อเสนอดึงดูดใจเอกชนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีเอกชนเข้ายื่นซื้อซองโครงการนี้มากถึง 32 ราย ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มทุนรายใหญ่จากทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น จีน สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอินเดีย เป็นต้น รวมถึงกลุ่มทุนไทยอย่างกลุ่มซีพี

ทั้งนี้ หากเดินหน้าขั้นตอนการ คัดเลือกต่อไป จะเข้าสู่การพิจารณารายละเอียดซองที่ 2 คุณสมบัติของ ผู้ยื่นข้อเสนอ ซอง 3 ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการ และซอง 4 ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนตามลำดับต่อไป