posttoday

ปักหมุดไทยพ้นกับดักรายได้ 'บิ๊กตู่'เร่งเครื่อง6แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ20ปี

28 กันยายน 2561

ปักหมุดไทยพ้นกับดักรายได้ 'บิ๊กตู่'เร่งเครื่อง6แผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ20ปี

สศช.จัดสัมมนาประจำปีวางเป้าหมายผลักดันประเทศพ้นกับดักรายได้ปานกลางให้เร็วสุด ชวนทุกฝ่ายร่วมมือกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เรื่อง "ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา" ว่า รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.ความมั่นคง 2.การสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3.การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 4.การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 5.การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 6.การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีกำหนดเป้าหมายที่จะยกระดับประเทศในระยะยาว นำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ประชาชนมีรายได้ดี คนมีคุณภาพ และจะทำให้ประเทศพ้นจากประเทศรายได้ปานกลางอย่างเร็วที่สุด ไม่ใช่ต้องรอให้ครบ 20 ปี

อย่างไรก็ตาม ชวนประชาชนทุกคนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศตามร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนเห็นอนาคตและเป้าหมายในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่วันข้างหน้า ปัจจุบันสถานการณ์การเงินการคลังของประเทศไทยอยู่ในกรอบทั้งหมด โดยสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อยู่ที่ 42% และประมาณการว่าในปี 2571 สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจะอยู่ที่ 46% ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 60%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป้าหมายของยุทธศาสตร์ 20 ปีคือประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ก้าวไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประชากรต้องมีรายได้เฉลี่ยต่อหัว 1.5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี หรือประมาณ 5 แสนบาท/คน/ปี ซึ่งต้องมีการวางแผนร่วมกันว่าจะพัฒนาประเทศในระยะยาวอย่างไร