posttoday

"กรณ์"ยื่นนายกฯสั่งปตท.ยกเลิกแผนซื้อหุ้น"โกลว์"ชี้เสี่ยงขัดรธน.

10 กันยายน 2561

"กรณ์"ยื่นหนังสือในนามคณะกรรมการนโยบายพรรค ปชป.เรียกร้องนายกฯ สั่งปตท.ยกเลิกแผนซื้อหุ้นโกลว์ ชี้เสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญเอาเปรียบประชาชน

"กรณ์"ยื่นหนังสือในนามคณะกรรมการนโยบายพรรค ปชป.เรียกร้องนายกฯ สั่งปตท.ยกเลิกแผนซื้อหุ้นโกลว์ ชี้เสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญเอาเปรียบประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ในช่วงเช้าวันนี้ กรณี บริษัท ปตท. (PTT) ประกอบธุรกิจที่เสี่ยงขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 75 "เอาเปรียบประชาชน" ใช้ความได้เปรียบจากความเป็นรัฐวิสาหกิจแข่งขันโดยตรงกับเอกชนรายย่อย

ทั้งนี้ ในหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณชนว่าคณะกรรมการ PTT มีมติให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PTT เตรียมการเข้าซื้อหุ้นของ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบกิจการผลิต และจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยซื้อหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในจำนวนประมาณ 69%

โดยเรื่องการซื้อหุ้นดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 ประกอบระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อมิให้มีการรวมกิจการอันก่อให้เกิดการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงาน พ.ศ.2552

กรณีนี้ทางทีมนโยบายพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า การกระทำของ PTT และผู้เกี่ยวข้องมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย ซึ่ง กระทบต่อประโยชน์สาธารณะให้ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง และหากคณะกรรมการกำกับกิจการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพิจารณาอนุญาตไปจะเป็นการฝ่าฝืนต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ขอยื่น 4 ข้อประสงค์เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาดังนี้

1. ขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ PTT ในฐานะรัฐวิสาหกิจ ยกเลิก ความตั้งใจที่จะรุกคืบเข้าไปในธุรกิจการผลิตไฟฟ้าและยกเลิกแผนการซื้อหุ้น GLOW

2. ขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำแนะนำต่อหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ได้แก่ กกพ.ให้พิจารณาและวินิจฉัยว่าการกระทำของ PTT ที่มีความประสงค์ในเข้าไปดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วย รัฐธรรมนูญ มาตรา 75 วรรคหนึ่งและวรรคสอง, เป็นภารกิจที่อยู่นอกขอบวัตถุประสงค์ของ PTT จึงไม่มีอำนาจกระทำได้ทั้งยังมีลักษณะเป็นการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการ แข่งขันในการให้บริการพลังงาน ขัดต่อมาตรา 7 (3) และมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบ กิจการพลังงาน พ.ศ. 2550

3. ด้วยเงินที่ PTT โดย GPSC ใช้ในการซื้อหุ้นและควบรวมกิจการกับ GLOW เป็นเงินภาษีของ ประชาชน หากมีการชำระเงินดังกล่าวไปก่อนภายหลังหากปรากฏว่าการกระทำดังกล่าวขัดหรือแย้งกับ รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน ทั้งยังอาจมีบุคคลที่ต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่งจากการกระทำดังกล่าว เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้น ขอให้นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาใช้อำนาจหน้าที่สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องหยุดหรือชะลอการชำระเงินในธุรกรรมดังกล่าวจนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวินิจฉัยชี้ขาดไปในทางหนึ่งทางใด

4. ขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณากำกับติดตามการดำเนินการตามสามข้อข้างต้นโดยเคร่งครัด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการด้วยความรวดเร็ว

นายกรณ์ กล่าวถึงสาเหตุที่เข้ายื่นหนังสือในวันนี้ว่า การดำเนินการดังกล่าวของ PTT อาจจะเป็นปัญหาในทางนโยบายและข้อกฎหมาย เนื่องจาก PTT เป็นผู้ค้าก๊าชรายเดียวการซื้อบริษัทพลังงาน อาจจะกลายเป็นการแข่งขันด้านการผลิตพลังงานที่ไม่เป็นธรรมและอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 75 ระบุว่า ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน แม้จะมีข้อยกเว้นว่าสามารถดำเนินการได้กรณีจำเป็น เช่นการจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภคและความมั่นคง แต่มองว่ากรณีนี้ไม่เข้าข่าย เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทเก่าไม่ได้สร้างขึ้นใหม่ และประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ปตท.จะเข้าไปสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มเติม

ดังนั้น จึงขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ PTT ในฐานะรัฐวิสาหกิจทบทวนยกเลิกแนวนโยบายดังกล่าว เพราะการจัดซื้อ GLOW ต้องใช้เงินถึง 1 แสนล้านบาท และผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ PTT เป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นกึ่งหนึ่ง ดังนั้น วงเงินแสนล้านบาทควรนำไปทำอย่างอื่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าการซื้อหุ้น

"หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ผมจะยื่นเรื่องต่อ กกพ.พิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวด้วย ยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ของผมไม่มีส่วนได้เสียใดๆและยังลำบากใจ เพราะมีผู้ใหญ่หลายคนที่เคารพอยู่ใน PTT การออกมาคัดค้านเป็นเรื่องสำคัญอยู่ในหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อให้ผู้มีอำนาจได้พิจารณา"นายกรณ์ กล่าว

"กรณ์"ยื่นนายกฯสั่งปตท.ยกเลิกแผนซื้อหุ้น"โกลว์"ชี้เสี่ยงขัดรธน.