posttoday

ขีดเส้น30วันคลอดเกณฑ์กำกับสหกรณ์

29 สิงหาคม 2561

"บิ๊กตู่-สมคิด" สั่ง "กฤษฎา" เร่งแก้ปัญหาสหกรณ์ออมทรัพย์ หารือก.ล.ต.คุมลงทุนในหุ้น ขีดเส้น 30 วันยุติ

"บิ๊กตู่-สมคิด" สั่ง "กฤษฎา" เร่งแก้ปัญหาสหกรณ์ออมทรัพย์ หารือก.ล.ต.คุมลงทุนในหุ้น ขีดเส้น 30 วันยุติ

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารจัดการและการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยน จะเร่งพิจารณาแก้ไขปัญหาสหกรณ์ฯ ภายใน 30 วัน ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้สั่งการไว้ จากความห่วงใยที่ปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีการทำธุรกรรมทางการเงินผิดไปจากวัตถุประสงค์อย่างมาก

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมได้มีการออกเกณฑ์คุมสหกรณ์ไว้บางส่วนแล้ว แต่ยังมี 2-3 ด้านที่ยังเห็นไม่ตรงกัน เช่น การปันผล การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง และการลงทุน ที่พบว่ามีการนำไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากกว่า 2 แสนล้านบาท จากการลงทุนทั้งหมด 4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ จะขอหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการกำหนดสัดส่วนลงทุน เพราะเกรงว่าจะกระทบกับตลาดทุน โดยแนวทางที่กรมวางไว้ คือการลดการลงทุนแบบขั้นบันไดเพื่อไม่ให้กระทบมาก และต้องกลับมาเข้าในเกณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนดเพราะหุ้นถือว่าเสี่ยงกับสมาชิกมาก

สำหรับเกณฑ์ที่จะออกมาคุมคือการระดมเงินฝาก การนำเงินไปลงทุน การปล่อยกู้ การปันผล การตั้งเผื่อหนี้สูญ ซึ่งบางเกณฑ์ บางหน่วยงานยังท้วงติงในเรื่องการดำรงสินทรัพย์ สภาพคล่องและการปันผล และสัดส่วนการลงทุน จึงให้ไปหารือร่วมกันคาดว่า 30 วันจะได้ข้อยุติ