posttoday

ก.อุตฯผนึกรัฐบาลญี่ปุ่นหนุนร่วมมืออีอีซี

18 กรกฎาคม 2561

กระทรวงอุตสาหกรรมผนึกกำลังรัฐบาลญี่ปุ่นหนุนความร่วมมืออีอีซี พร้อมพัฒนาบุคลากรและเอสเอ็มอี

กระทรวงอุตสาหกรรมผนึกกำลังรัฐบาลญี่ปุ่นหนุนความร่วมมืออีอีซี พร้อมพัฒนาบุคลากรและเอสเอ็มอี

นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยผลการหารือในการประชุม คณะกรรมาธิการร่วมไทย – ญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2561 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายไทย และนายโยะชิฮิเดะ สึกะ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายญี่ปุ่น ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) ได้ตกลงร่วมกันที่จะต่อยอดดำเนินงานโครงการคอนเนค อินดัสทรี มีการกำหนดกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายร่วมกัน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต อุตสาหกรรมไบโอชีวภาพ อุตสาหกรรมสุขภาพ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมดิจิทัลและหุ่นยนต์ เพื่อจัดทำโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ของไทย

สำหรับประเด็นความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรที่ไทยต้องการให้ญี่ปุ่นช่วยสนับสนุน เมติจะสนับสนุนโครงการไทยแลนด์ อินโน-สตาร์ต อัพ ฮับ ที่รัฐบาลไทยจะจัดตั้งขึ้นร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา สนับสนุนให้สตาร์ต อัพ ญี่ปุ่นมาทำธุรกิจในประเทศไทย ให้ 2 ประเทศเชื่อมโยงสร้างร่วมมือกันสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่

นอกจากนี้ได้เสนอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขึ้นในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ(อีอีซี) โดยขอให้ญี่ปุ่นช่วยส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาของญี่ปุ่นที่มีศักยภาพมาร่วมกับสถาบันการศึกษาของไทย เชื่อมโยงกับแนวความคิดจัดตั้งความร่วมมือทางไกลระหว่างมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นกับนักลงทุนไทย (เฟล็กซ์ แคมปัส) ของเมติ เพื่อการพัฒนาคนให้ตรงต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมได้รวดเร็ว รวมถึงการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ให้กับประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวีต่อไป