posttoday

ไทยเตรียมเสนอUNประกาศให้วันที่14พ.ย.เป็นวันฝนหลวงโลกเทิดพระเกียรติร.9

04 กรกฎาคม 2561

กรมฝนหลวงเตรียมเสนอให้ยูเอ็นพิจารณาประกาศให้วันที่ 14 พ.ย.เป็นวันฝนหลวงโลก เพื่อเทิดพระเกียติในหลวงรัชกาลที่9

กรมฝนหลวงเตรียมเสนอให้ยูเอ็นพิจารณาประกาศให้วันที่ 14 พ.ย.เป็นวันฝนหลวงโลก เพื่อเทิดพระเกียติในหลวงรัชกาลที่9

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าได้หารือกับอัครราชทูตฝ่ายเกษตร ผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ประจำกรุงโรม เพื่อดำเนินการทำรายละเอียดเสนอต่อองค์การสหประชาติ (ยูเอ็น) พิจารณาให้วันที่ 14 พ.ย.ซึ่งเป็นวันพระบิดาแห่งฝนหลวงของไทยให้เป็น วันฝนหลวงโลก ของทุกปี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานศาสตร์การทำฝนหลวงเพื่อชาวไทยและปัจจุบันได้มีหลายประเทศขอเข้ามาศึกษาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ลดความแห้งแล้งในหลายประเทศ

"จากภาวะโลกร้อน ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนทั่วโลก หลายประเทศ จึงขอพระราชทานศาสตร์ฝนหลวงจากตำราฝนหลวง ไปแก้ไขปัญหาความแห้งแล้งในประเทศ แสดงให้เห็นว่าศาสตร์พระราชาในเรื่องฝนหลวง นอกจากเพื่อคนไทยแล้ว ยังเพื่อช่วยเหลือมิตรประเทศทั่วโลกด้วย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อทำรายละเอียดแล้วเสร็จกระทรวงเกษตรฯจะเสนอสู่การพิจารณาของยูเอ็น อย่างเร็วที่สุด เมื่อยูเอ็นรับรองก็จะมีการประกาศเหมือนวันดินโลก"นายสุรสีห์กล่าว

ทั้งนี้ล่าสุดสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ได้ส่งคณะผู้แทนเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการปฏิบัติการและการบริหารจัดการฝนหลวงในประเทศไทย เพื่อศึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ รวมทั้งการศึกษาเทคนิคและกรรมวิธีการทำฝนหลวง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และเทคนิคด้านการดัดแปรสภาพอากาศ ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศศรีลังกา

ทั้งนี้ในการเยือนศรีลังกาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยวันที่12-13ก.ค.2561 ประเทศศรีลังกาเตรียมยกวาระขอความร่วมมือในการทำฝนหลวงของไทยในศรีลังกาด้วยเนื่องจากเป็นประเทศที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำประมาณ60% ของประเทศ หรือประมาณ 1.7 กิกะวัตร จึงต้องมีความมั่นคงด้านน้ำ แต่มีปัญหาฝนทิ้งช่วงแบบไทย

อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวว่า หลังศรีลังกาศึกษาดูงานพบว่าสามารถนำเทคโนโลยีของไทยไปปรับใช้ได้ รวมทั้งจะอาศัยพิมพ์เขียวเครื่องบินของไทย ไปปรับประยุกต์เครื่องบินของกองทัพอากาศของศรีลังกาเอง แทนการยืมเครื่องบินของไทย โดยในเรื่องความร่วมมือดังกล่าวจะมีการยกเรื่องนี้หารือในเวทีระหว่างการเยือนศรีลังกาวันที่12-13 ก.ค.2561ของนายกฯไทย เพื่อจะได้ทำเอ็มโอยูร่วมกันเพื่อให้ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ของไทยไปฝึกให้

นอกจากนััั้นกรมเตรียมเดินทางไปเยือนมองโกเลียตามคำเชิญของรัฐบาล ที่ประธานาธิบดีมองโกเลียได้ขอพระราชทานศาสตร์การทำฝนหลวงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยตรงเมื่อสองปีก่อนเพื่อแก้ไขความแห้งแล้งของทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของทะเลทรายโกบี และมองโกเลียได้เดินทางมาศึกษาการทำฝนของไทยเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามกรมจะศึกษาในเรื่องจรวดทำฝนของมองโกเลียด้วยเช่นกัน