posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภควูบ ลดลงทุกรายการรอบ5เดือน กังวลน้ำมันพุ่งกระทบค่าครองชีพ

06 มิถุนายน 2561

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.ลดลงทุกราย ค่าครองชีพต่ำสุดรอบ 47 เดือน เหตุช็อกราคาน้ำมันจ่อทะลุ 30 บาท/ลิตร

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค.ลดลงทุกราย ค่าครองชีพต่ำสุดรอบ 47 เดือน เหตุช็อกราคาน้ำมันจ่อทะลุ 30 บาท/ลิตร

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค. 2561 อยู่ที่ 80.1 ปรับลดลงจากเดือนก่อนอยู่ที่ 80.9 และเป็นการปรับลดลงทุกรายการเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจาก 3 สาเหตุหลัก คือ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น มีกระแสว่าราคาน้ำมันดีเซลจะถึง 30 บาท/ลิตร ส่งผลจิตวิทยาเชิงลบต่อ ผู้บริโภค ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกช็อกและชะลอการใช้จ่าย

นอกจากนี้ ดัชนีค่าครองชีพปรับลดลงมาอยู่ที่ 59.3 ต่ำสุดในรอบ 47 เดือน และเป็นครั้งแรกในรอบ 48 เดือน หรือ 4 ปี ที่ผลสำรวจส่วนใหญ่ 51% ระบุว่าค่าครองชีพอยู่ในระดับแย่ ปัจจัยสุดท้าย คือ สถานการณ์การเมืองที่ไม่นิ่ง ประกอบกับราคาพืชผลเกษตรยังต่ำและความวิตกเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน

ขณะเดียวกันการแข่งขันในภาคธุรกิจมีมากขึ้น ทั้งการแข่งขันจากภายนอกประเทศประเทศ การแข่งขันภายในประเทศ และการแข่งขันจากการค้าผ่านระบบออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) ทำให้ความรู้สึกของผู้บริโภคมองว่ากำลังซื้อไม่โดดเด่นโดยเฉพาะในต่างจังหวัด

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่  66.9 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม อยู่ที่ 75.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 98.3 ลดลงทุกรายการเมื่อเทียบกับดัชนีเดือน เม.ย. ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันลดลงจาก 55.3 อยู่ที่ 54.4 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต (ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า) ลดลงจาก 91.9 อยู่ที่ 91.3

"ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ค่าดัชนีในเดือน พ.ค. มีอาการไม่ต่างจากเดือน เม.ย. แต่ตัวเลขกลับปรับลดลงทุกรายการ ทำให้ศูนย์พยากรณ์จับได้ถึงสัญญาณการ แผ่วปลาย ทำให้ออกอาการสะดุด แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เห็นสัญญาณว่าปัจจัยลบที่เกิดขึ้นจะลากยาว จึงต้องรอดูสัญญาณให้นิ่งก่อน โดยเฉพาะราคาน้ำมันและมาตรการตอบโต้กลับของสหรัฐอเมริกาในสงครามการค้า โดยหอการค้าไทยจะปรับประมาณการตัวเลขอีกครั้งในช่วงกลางเดือน ก.ค.นี้" นายธนวรรธน์ กล่าว

นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตรยังทรงตัวระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อทั่วไปในหลายจังหวัดขยายตัวต่ำ ทำให้ผู้บริโภคยังมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจไทย ไม่ดีนักฟื้นตัวช้าและกระจุกตัว ไม่กระจายตัวทั่วทุกภูมิภาค ราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นกดดันเพิ่ม รู้สึกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นช้ากว่าราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังเป็นทิศทางกดดันต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคปลายไตรมาส 2 และไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจยังคงคาดการณ์จีดีพีปีนี้ขยายตัว 4.4-4.7% และมีโอกาสโตได้ที่ 4.5%