posttoday

กทพ.เดินหน้าด่วนเชื่อมอีอีซี ระดมทุนหมื่นล.

02 พฤษภาคม 2561

กทพ.เล็งเปิดระดมทุน ทีเอฟเอฟ 1.2 หมื่นล้าน ขยายทางด่วนเชื่อมอีอีซี หวังเลี่ยงภาระหนี้สาธารณะ

กทพ.เล็งเปิดระดมทุน ทีเอฟเอฟ 1.2 หมื่นล้าน ขยายทางด่วนเชื่อมอีอีซี หวังเลี่ยงภาระหนี้สาธารณะ

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งศึกษาโครงการต่อขยายทางด่วนบูรพาวิถีไปยังบายพาสเลี่ยงเมืองชลบุรีเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบริเวณหน้านิคมอุตสาหกรรม ตลอดจนส่งเสริมการขนส่งภายในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ตามนโยบายของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่ามีความคุ้มค่าในการก่อสร้างและเปิดใช้งาน โดยมีแผนที่จะดำเนินการต่อขยายทั้ง 2 แนวทาง ประกอบด้วย คือ 1.การต่อขยายทางด่วนไปอีก 6 กม. ไปเชื่อมกับทางเลี่ยงเมืองชลบุรี (บายพาส) 2.ต่อขยายทางด่วนไปอีก 10 กม. ไปลงที่ถนนสายบ้านเก่า ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-พัทยา ได้โดยตรง ส่งผลให้โครงการนี้จะมีระยะทางทั้งสิ้นมากกว่า 1 กม.

อย่างไรก็ตาม หากศึกษาแล้วเสร็จใน ปีนี้จะเสนอผลการศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กทพ. เพื่อพิจารณาก่อนจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการต่อไป ซึ่งโครงการนี้มีโอกาสที่จะได้ใช้แหล่งเงินจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) เนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดหนี้สาธารณะของประเทศ แนวทางกู้เงินเพื่อก่อสร้างจึงเป็นทางเลือกที่ยัง ไม่น่าสนใจในขณะนี้