posttoday

คลอดยุทธศาสตร์ชาติ

21 เมษายน 2561

"บิ๊กตู่" เคาะร่างยุทธศาสตร์ชาติ เริ่มใช้เดือน ก.ค. พร้อมลงนามตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูป 11 ด้าน ลุย 30 โครงการเร่งด่วน

"บิ๊กตู่" เคาะร่างยุทธศาสตร์ชาติ เริ่มใช้เดือน ก.ค. พร้อมลงนามตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูป 11 ด้าน ลุย 30 โครงการเร่งด่วน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบหลักการร่างยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ไปปรับรายสาระสำคัญเล็กน้อยที่มีความทับซ้อนกัน และเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยตามกระบวนการคาดจะประกาศใช้ได้เดือน ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ได้เห็นชอบหลักการการจัดทำรูปแบบและเค้าโครงของแผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยเห็นควรให้แผนแม่บทมีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 20 ปี แบ่งช่วงระยะเวลาการพัฒนา 2 ช่วง ช่วงละ 10 ปี และควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ให้ระบุแผนงาน/โครงการ/การดำเนินการที่เป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการตามแผนแม่บท โดยไม่ต้องระบุงบประมาณ ยกเว้นในเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการตามแผนแม่บท ให้มีการระบุกรอบงบประมาณเบื้องต้น และเห็นชอบในหลักการแนวทางการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ โดยเน้นให้กลไกและวิธีการประเมินสามารถประเมินผลได้อย่างเป็นรูปธรรมและไม่เป็นภาระของหน่วยงานมากจนเกินไป

สำหรับยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ด้านความ มั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน ซึ่งภายใต้แผนปฏิรูปประเทศนี้มีเรื่องที่ต้องดำเนินการมาเป็น 1,000 เรื่อง โดยนายกฯ มีข้อสั่งการให้เลือกเร่งดำเนินโครงการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนและสามารถทำได้ทันทีประมาณ 30 เรื่อง ยกตัวอย่างเรื่องใกล้ตัวประชาชนที่มีการเลือกมาแล้ว เช่น การให้ประชาชนสามารถปลูกไม้มีค่าในบ้านหรือที่ดินของตัวเอง และสามารถตัดไม้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย การแก้ไขปัญหาค่าแป๊ะเจี๊ยะโรงเรียน