posttoday

แอร์พอร์ตลิงก์เช่ารถเพิ่ม5ขบวนแก้ปัญหาผู้โดยสารแออัด

04 เมษายน 2561

แอร์พอร์ตลิงก์เร่งแก้แออัด กางแผนเช่ารถเพิ่ม 5 ขบวน หวังรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 70% แตะ 1.2 แสนคนต่อวัน

แอร์พอร์ตลิงก์เร่งแก้แออัด กางแผนเช่ารถเพิ่ม 5 ขบวน หวังรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 70% แตะ 1.2 แสนคนต่อวัน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมเปิดเผยว่าได้สั่งการให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิงก์ไปหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความแออัดบนชานชาลารวมถึงปัญหาตู้รถไฟไม่เพียงพอบริการประชาชน โดยได้เร่งให้แอร์พอร์ตลิงก์ศึกษาแนวทางการเช่าขบวนรถไฟฟ้าของ บริษัท ซีเมนส์ ประเทศเยอรมนีแทนการจัดซื้อขบวนใหม่ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 ปี ทั้งด้านจำนวนรถเช่ารวมถึงงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยเร็วที่สุด

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนนั้นได้สั่งการให้ ทางรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไปคำนวณเรื่องการจัดซื้ออะไหล่ให้เพียงพอกับแผนงานซ่อมบำรุง โดยรายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนสามารถตอบคำถามหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ ส่วนขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จะมีให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 5 ขบวนและในช่วงปลายเดือนเมษายนจะเพิ่มเป็น 7 ขบวน พร้อมจะเปิดให้บริการครบ 9 ขบวนภายในปลายปีนี้

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. กล่าวว่า เบื้องต้นแอร์พอร์ตลิงก์ได้มีความต้องการที่จะเช่ารถเพิ่มจำนวน 5 ขบวน ซึ่งหากรวมกับ 9 ขบวนเดิมจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้ 120,000 คน จากปกติ 72,000คนต่อวัน และจะสามารถรองรับได้ผู้โดยสารได้อีก 2-3 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทซีเมนส์ ได้เสนอแนวทางการเช่ารถไฟฟ้ามาแล้วแต่คงต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาก่อนเนื่องจากหลายประเทศก็มีระบบการเช่าเช่นเดียวกับเยอรมนี ดังนั้นต้องพิจารณาเงื่อนไขที่มีประโยชน์กับบริษัทฯมากที่สุด ส่วนสาเหตุที่ต้องมีแผนการจัดซื้ออะไหล่เนื่องจากการจัดซื้อในแต่ละครั้ง จะใช้ระยะเวลา9-10เดือน เพราะหลายชิ้นส่วนเป็นอะไหล่เฉพาะเจาะจง เช่นระบบปั๊มลม ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่าจะต้องอะไหล่เพิ่มประมาณร้อยละ10-20