posttoday

รฟท.เพิ่มเส้นทางรถไฟ "หัวหิน-ชุมพร"

26 มีนาคม 2561

รฟท.รับลูก “สมคิด” เตรียมตั้งงบศึกษาแผนเพิ่มเส้นทางรถไฟไฮสปีดหัวหิน-ชุมพร เล็งต่อขยายยาวไปถึงหาดใหญ่

รฟท.รับลูก “สมคิด” เตรียมตั้งงบศึกษาแผนเพิ่มเส้นทางรถไฟไฮสปีดหัวหิน-ชุมพร เล็งต่อขยายยาวไปถึงหาดใหญ่

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการกระทรวงคมนาคมศึกษาการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน ให้ต่อขยายเพิ่มเติมช่วงหัวหิน-ชุมพร เพื่อส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองและไทยแลนด์ริเวียร่านั้น

การศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูงส่วนต่อขยายช่วงหัวหิน-ชุมพร จะเป็นความรับผิดชอบของ รฟท. ภายใต้กระทรวงคมนาคมศึกษา โดย รฟท.กำลังพิจารณาของบประมาณเพื่อดำเนินการศึกษา โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะตั้งของบกลางปี 2561 หรือของบปี 2562 แต่คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาโครงการกว่า 1 ปี ควบคู่ไปกับเร่งจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

สำหรับงบประมาณดำเนินการจะต้องให้ รฟท.พิจารณา ก่อนเสนอหลักการและแนวทางดำเนินการเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะที่ด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร วงเงิน 9.5 หมื่นล้านบาทนั้น ได้ทำรายละเอียดโครงการเรียบร้อยแล้วทั้งขั้นตอนเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดย รฟท.อยู่ระหว่างเสนอข้อสรุปทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี)พิจารณาบรรจุเป็นโครงการภายใต้แนวทางพีพีพีต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อย่างรถไฟความเร็วสูงเส้ทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร เป็นโครงการที่ทำเพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงเส้น ทางกรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-ระยอง ซึ่งโดยปกติรถไฟความเร็วสูงที่มีความเร็ว 250-300 กิโลเมตร จะมีจุดคุ้มทุนตามความยาวของเส้นทางที่ 500-800 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากกว่าการเดินทางโดยรถยนต์

ดังนั้น การต่อขยายเส้นทางช่วงหัวหิน-ชุมพร จะส่งผลให้ระยะทางรวมยาวและอาจเพิ่มความคุ้มค่าของโครงการได้สอดคล้องกับที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ที่ยินดีรับเรื่องไปศึกษา โดยจะไม่หยุดอยู่แค่ จ.ชุมพร พร้อมดูรายละเอียดต่อขยายเส้นทางไฮสปีดจากช่วงหัวหินไปจนถึง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวภาคใต้เชื่อมต่อไทย-มาเลเซีย